Bún nước lèo Trà Vinh

Điểm Ngôi sao Blog: 18 (3 lượt)
| Bình chọn:

Thứ Sáu, ngày 04 tháng 05, 2007

          Hôm nay chuyển sang nói chuyện ăn uống chơi...

Bún nước lèo

          Có chàng sinh viên học Đại học ở trên thành phố cứ mỗi bận về thăm nhà việc điều đầu tiên là anh ta sà ngay vào quán bún nước lèo, không cần biết quán sang trọng hay gánh bún bên vỉa hè miễn được húp sì soạp cái vị mặn mặn của mắm pròhốc, cái vị hanh hanh của huyết heo là anh ta cảm thấy thỏa mãn niềm mong nỗi nhớ rồi.

           Thật vậy, nói đến bún nước lèo thì ngay đứa con nít mới biết ăn đến cụ già 70, 80 tuổi ở xứ này ai cũng biết rành rẽ vì chắc chắn phải có ít nhất một lần thưởng thức nó. Cái hương vị đó thật đậm đà, sao quyến rũ được lòng người đến thế. Ai đi xa thì cảm thấy rất nhớ và nhiều khi dù được ăn cao lương mỹ vị ở xứ người vẫn không tài nào quên được cái món chân quê này. Nó như đi vào tiềm thức của con người Trà Vinh rồi. Và nếu có bạn bè ở xa về quê mình chơi, thật tự hào biết bao khi đưa bạn mình đến một quán bún nước lèo và giới thiệu đây là đặc sản của quê tôi.

           Có thể nói, bún nước lèo không kén chọn người. NhGánh bún bình dânững em học sinh cấp II, cấp III hay anh xe ôm, chị bán vé số… nói chung là giới bình dân thì luôn chọn những quán vỉa hè, lề đường để ăn, hay giới trí thức công chức, có tiền muốn sang sang một chút thì ngồi quán có bàn cao, quạt máy… Đối với tôi, tôi vẫn thích ngồi ở quán vải hè hơn nhìn thấy có vẻ xôm tụ và thân thiện hơn, tôi nghĩ nếu món ăn bình dân thì ăn theo cách bình dân thì sẽ hợp gu hơn, sẽ thấy ngon hơn bội phần.

           Đặc biệt, bún nước lèo ở mỗi nơi có cách ăn khác nhau và nó có đặc điểm thú vị khác nhau. Chẳng hạn ở thị xã thì người ta chan nước giấm và có muỗng kèm theo, còn ở vùng nông thôn sâu thì người ta dùng nước mắm ớt cay xé lưỡi và không có sử dụng muỗng. Nhìn cách ăn ở những nơi ấy thì thấy nó thôn quê hơn, khi ăn gần hết thì ta cầm tô để ngang miệng dùng đũa vớt những cọng bún dư thừa cho vào miệng thật tự nhiên không gì bằng hoặc cứ cầm tô lên mà húp sì sụp, ai cũng như vậy mà.  Thế mới ngon làm sao.

           Trà Vinh thì có quán sang trọng, có quán bình dân còn mấy huyện thì chỉ thấy quán bình dân thôi ngồi ghế con trên vỉa hè ăn mà cảm thấy ngon.

           Mà nói hoài nãy giờ chứ bạn sẽ hỏi Bún nước lèo là món gì thế. Ai mà đến Trà Vinh mà chưa ăn bún nước lèo thì coi như chưa đến Trà Vinh vậy. Các bạn ơi, đến Trà Vinh thì nhất định phải ăn bún nước lèo nha.

           Công đoạn làm rất dễ dàng, nấu nước thật sôi tiếp theo bỏ những con cá kèo còn sống, sau khi đã rửa sạch, vào trong nồi nước sôi sùng sục để làm ngọt nước, tiếp đến là đưa một chút sả bằm vào, sau đó thêm mắm prò-hốc với một dung lượng vừa phải (Mắm prò-hốc là bao gồm các loại cá với nhau được người Khmer chế biến ướp chung với nhau, sau vài ngày chúng có mùi rất độc đáo). Người ta dùng cái rây để vớt xác mắm, cuối cùng là cho thêm nấm rơm, gia vị… Thế là được nồi nước lèo thơm ngon, đậm đà.
 

          Bún ăn phải có rau, đủ thứ loại rau, rau muống xắt sợi, bắp chuối, bông súng, giá, hẹ, rau răm… đủ hết. Cạnh đó là một dĩa huyết heo được nấu chung với nước lèo nóng hổi, một đĩa bánh giá cùng với chả giò. Bây giờ còn có thêm một gói thịt heo quay nằm kế bên. Nước chấm dùng cho tô bún có hai loại, nước mắm ớt cay thật là cay, cay đến xé lưỡi luôn (nhưng mà chan ăn với bún thì không thấy cay mà chỉ có hơi nóng nóng trong miệng); nước giấm cay có vị chua chua ăn rất hợp với bún nước lèo. Còn loại để chấm những món ăn thêm thì có muối ớt, huyết heo chấm muối ớt, bánh giá chấm muối ớt và ngay cả heo quay cũng chấm muối ớt. Chấm vậy mà ăn thêm một miếng bún vẫn không thấy mặn.

          Ngồi ăn ta thấy có vị mặn mặn của mắm, thơm thơm của những con cá kèo và xả trong nước lèo, cái mùi hanh nồng của huyết heo, thêm cay cay của ớt, cạnh đó là dĩa chả giò, bánh giá nóng hổi giòn rụm và những lát rau thơm. Xem như thế, chỉ có một từ là ghiền mà thôi, nhìn vào là muốn xơi ngay. Đặc biệt là chúng rẻ nữa chứ, một tô bún chỉ có 2.000 đồng thôi, những món ăn kèm thì tính thêm, cứ 500 đồng một cái, gói thịt heo quay thì 2.000 đồng một gói. Một nhóm 5 người đi ăn quán bún vỉa hè mất khoảng 20.000 đồng mà no nê.

          Xong rồi các bạn cảm thấy thế nào. Chứ tôi vừa nói mà thấy thèm quá rồi. Thôi tôi đi ăn bún nước lèo đây. Tạm biệt.

         Một quán bún nước lèo khá nổi tiếng Quán bún

Thanh Bình 090 >> 09:08 AM

Góp ý (6)

6 Góp ý:

Vào lúc 06:13 PM | Thứ Bảy, ngày 05 tháng 05, 2007, •°¤*(¯`°KAKA°´¯)*¤°•

forever23107Nghe mà thấy bụng nó kêu ục ục nè anh Bình ơi.
Anh Bình mở quán chắc đông khách phải biết ha...hihi
Nhìn là muốn " bay vô"Trà Vinh liền anh ơi.

Vào lúc 12:59 PM | Thứ Bảy, ngày 05 tháng 05, 2007, 5thanhcuchi

5thanhcuchio mon ngon an thay them va tu hao viet nam qua
cam on mot dac san viet nam
co hinh anh co dien ta thay them qua

nguoi an coi bo ngon va da them va tu hao que huong minh
dung tinh yeu que huong la o day

chuc ban ngay nao cung an duoc mon nay
va lay 1 ban biet thuong thuc mon nay
biet lam mon nay khi an o nha va khi dai tiec du cach xa nha que cua minh

muon nam

5 thanh cu chi

Vào lúc 11:38 AM | Thứ Bảy, ngày 05 tháng 05, 2007, .»-(¯`* Bambi *´¯)-».

bambiVừa mấy hum trước mấy chị cty em nhắc đến bún nước lèo, nghe nuốt nướng miếng ực ực mà ko hiểu mùi vị ra sao, giờ vô đây đọc lại càng thèm.
Thèm quá chịu ko nổi !

À, mà trong hình có phải là anh Bình ko vậy, hihihi :D

Vào lúc 04:08 PM | Thứ Sáu, ngày 04 tháng 05, 2007, (^_^)ech con...~*~...

nangthuytinhkghi!kiên giang có bùn cá lóc đó anh bình ơi! ngon ko kém bún nước lèo đâu.

Vào lúc 10:40 AM | Thứ Sáu, ngày 04 tháng 05, 2007, Mint

nhatranHì hì, bạn Bình ơi, cái quán khá nổi tiếng này hình như Mint vào đó ăn một lần rồi đó :). Nhìn khuôn viên quán đoán vậy thôi chứ vì vào có một lần nên cũng không chắc lắm.

Bạn ở đó nên gọi mắm Prò-hốc, còn mình toàn nghe kêu bồ hốc, bồ hốc. Hihi. Vậy từ nay kêu PRỒ-hốc vậy :)

Vào lúc 10:10 AM | Thứ Sáu, ngày 04 tháng 05, 2007, {saolun}

saolunQua nhà anh Riêu có đặc sản Đà Nẵng qua đây có đặc sản Trà Vinh..

Mấy ông anh nhà mình dạo này tâm hồn ăn uống "phát" quá....(ghen tị.. ^ ^)

» Để gởi góp ý mới, bạn cần đăng ký 1 tài khoản tại đây !

<< Trở về

 
Powered by Ngoisaoblog.com