Đến cù lao

Điểm Ngôi sao Blog: 6 (1 lượt)
| Bình chọn:

Thứ Hai, ngày 05 tháng 03, 2007

          Cù lao Long Hòa nằm ở dòng sông Tiền, còn gọi là Cổ Chiên, đã có từ lâu lắm rồi, nghe nói chúa Nguyễn Ánh (vua Gia Long) cũng từng đặt chân đến đây sau khi thất trận với nghĩa quân Tây Sơn. Một dãy đất nằm sừng sững giữa bốn bề sông nước, thi gan cùng tuế nguyệt bao năm rồi, những hạt cát phù sa màu mỡ ngày càng bồi tụ cho cù lao càng vươn ra xa hơn, càng làm cho những cánh đồng lúa, vườn cây xanh tươi trĩu quả hơn. Nằm tách biệt với đất liền, nó vẫn giữ được thế đứng của mình, tạo nên một vẻ rất riêng, ở Trà Vinh có rất nhiều cồn, cù lao nhưng cù lao Long Hòa là lớn nhất, dân sống đông đúc, hiền hòa chân chất.

          Được nghe tin đi cù lao chơi tôi hăm hở lắm, vì đối với tôi cù lao Long Hòa là một cái gì đó rất mới, rất khác lạ. Trong tâm trí tôi luôn đặt ra nhiều câu hỏi: dân cù lao sống ra sao, sống bằng cái gì, bản tính của họ như thế nào… Tôi rất tò mò và tôi rất muốn biết cuộc sống ở cù lao như thế nào. Lần này tôi không thể bỏ qua một cơ hội hiếm có như thế này.

          6 giờ 30 là tôi xuất phát xuôi theo con đường Quốc lộ 53 quen thuộc. Con đường này thật thoải mái nhưng không thể chạy như đường trường được vì cua quẹo rất ngoằn ngoèo và người dân ở cặp mé lộ chưa có ý thức cao trong việc tham gia giao thông. Chạy khoảng 15 phút là đến ngã ba vào xã Hưng Mỹ. Con đường Hưng Mỹ hẹp nhưng thẳng tắp chạy ra đến bờ sông Cổ Chiên. Trên đường đi tôi nhận thấy cuộc sống ở đây có thể gọi là sung túc, nhà cửa kiên cố, nhiều công trình trường học, chợ búa văn minh, thật xứng đáng với danh hiệu Xã văn hóa.

          Đến Bãi Vàng, là nơi đặt bến phà để đi qua cù lao. Ban đầu tôi tưởng cù lao ở nhánh sông bên kia bờ nhưng không phải, nơi đặt phà nằm ở trong một nhánh sông Cổ Chiên. Từ nhánh sông này chạy ra thẳng sông Cổ Chiên sau đó mới đến bờ bên kia xa thăm thẳm.

          Đứng trên phà nhìn ra bờ sông Cổ Chiên mênh mông sóng nước tôi cảm thấy mình bé nhỏ quá và lại nghĩ có nhiều điều mình chưa biết. Dòng sông buổi sáng trông thật hiền hòa, sóng nước lấp lánh ánh nắng bình minh đẹp rực trời. Từ đây tôi có thể nhìn được tháp ăngten của Bưu điện và một bên tôi thấy mút xa xa là những hàng cây xanh kéo dài đến vô tận.

          Đến bờ cù lao rồi! Thế là tôi đã đặt chân lên đất cù lao rồi! Lần đầu tiên trong đời, tôi mới đi đến xứ cù lao này. Đặt chân lên đất cù lao lòng tôi rộn rã niềm phấn khởi.

          Đường đi trông rất là nhỏ vì chỉ mới lót đal thôi chứ không có tráng nhựa, phải đi một chút nữa đường mới rộng dần ra và đã tráng nhựa. Đi trên đường cù lao tôi cảm thấy không khí nó thoải mái làm sao, thấy khác xa với cái nóng oi nồng ở trên thị xã. Hai bên đường là ruộng người ta mới sạ cấy. Mùi bùn và mùi thoang thoảng những bông lúa mới nhú làm êm ái người khách bộ hành. Đến chợ Long Hòa cũng tấp nập người mua kẻ bán, bên cạnh là cây cầu cao ơi là cao, không biết là như thế nào mà cao chót vót, người đi xe đạp phải dẫn bộ chứ không thể đạp lên đến đỉnh dốc được.

          Tôi chạy thẳng đến ấp Thủ - nơi tiền đồn nhìn ra biển Đông mênh mông hùng vĩ. Bạt ngàn xanh của bần, dừa nước và lấp lánh những hạt phù sa bồi đắp. Nhìn về biển từ nơi cửa sông, đón một chút gió biển thổi vào, tôi thấy mình lạc vào chốn vô định. Hùng vĩ quá. Mênh mông quá. Tôi chỉ biết thốt lên mấy từ đó thôi để diễn tả cảm xúc của mình đối với nơi đầu sóng ngọn gió này.

          Chiều xuống nhanh. Tôi ngồi đò về thị xã để tiếp tục một guồng công việc mới, sau khi thỏa mãn với chuyến du lịch bỏ túi này. Lần này không đi theo đường cũ nữa mà đi đò qua bên kia Mỹ Long. Ngồi trên đò, tôi lại nhìn ra dòng sông bao la này nghĩ ngợi mông lung, rộng khoảng 1 cây số đò chạy đến hơn 20 phút mới sang được bờ bên kia. Ngay giữa dòng, tôi bỗng thấy mình như lạc lõng giữa cuối dòng sông Mẹ này. Nào là nước và nước cùng với những cây đước, bần, mắm mọc ven sông. Không có một bóng con đò, chiếc ghe nào. Chỉ có một chiếc đò nhỏ con con này làm một nét chấm phá giữa không gian quạnh quẽ.

          Thế là tạm biệt cù lao nhé. Một lần, tôi sẽ đến cù lao trong ngày không xa. Hứa với mình và với cù lao là như vậy.

       Một số hình ảnh về cù lao:

Mênh mông sóng nước
Mênh mông sóng nước

Ngư dân
Ngư dân

Bao la biển trời
Bao la biển trời

Mảng xanh thăm thẳm
Mảng xanh thăm thẳm

Thanh Bình 090 >> 01:35 AM

Góp ý (0)

0 Góp ý:

Chưa có góp ý nào !

» Để gởi góp ý mới, bạn cần đăng ký 1 tài khoản tại đây !

<< Trở về

 
Powered by Ngoisaoblog.com