» ngoisaoblog.com » Nghe nhạc » Viết bài » Đăng hình

Bàn thêm về bài thơ Trưng nữ vương...

Điểm Ngôi sao Blog: 12 (2 lượt)
| Bình chọn:

 a

Thắp một nén hương muộn

dâng lên nữ sĩ Ngân Giang… 

Sáng 30.06.2007 vừa qua , tại lễ đường nhà Thái học Văn miếu Quốc Tử Giám, Hội thảo khoa học giới thiệu thân thế sự nghiệp thơ văn của cố thi sĩ Ngân Giang đã diễn ra long trọng và tràn đầy tình cảm. Tới dự có các GS.TS, các nhà khoa học, nhà văn, nhà thơ, các bậc cao niên trong làng thơ Đường Việt Nam và các bạn yêu thơ Đường nói chung và yêu thơ của nữ thi sĩ Ngân Giang nói riêng…

 Bàn thêm về bài thơ Trưng nữ vương của nữ sĩ: Một bài tham luận đọc trong buổi hội thảo, sau được đăng tải trên web tại địa chỉ tôi ghi bên dưới (không thấy ghi tên diễn giả). Bài khá dài, tôi xin rút gọn, post lên để bạn đọc tham khảo: 

Trong bài thơ Trưng Nữ Vương (người anh hùng liệt nữ đầu tiên trong sử Việt và cả nhân loại) của nữ sĩ Ngân Giang, thì 4 khổ thơ đầu chỉ là sự chuẩn bị cho khổ thơ tứ tuyệt cuối cùng và cũng là đoạn kết để đưa bài thơ vào cõi bất tử trong nền thi ca Việt. 

Có thể nói rằng chỉ đến khi khổ thơ cuối được viết ra thì sự thăng hoa của một tài năng thơ, cùng với những gía trị nhân bản và tình yêu con người mới chấp cánh bay lên đến tận cùng. Tính minh triết sâu sắc qua hình tượng đặc thù của nghệ thuật thi ca cũng thể hiện một cách rất sắc sảo ở khổ thơ này.

Ải Bắc quân thù kinh vó ngựa
Giáp vàng, khăn trở lạnh đầu voi.

Hai câu thơ với hình tượng thật là đắt giá: ngựa vốn là loại động vật mà phải “kinh vó” trước uy danh và chiến công hiển hách của Hai Bà, đủ thấy sự thành công vang dội của cuộc kháng chiến do Hai Bà lãnh đạo…

Giáp vàng, khăn trở lạnh đầu voi,

Sự bi thương đến mức “lạnh” cả đầu voi thì thật là một từ rất đắt và không thể thay thế.
 Chàng ơi ! Điện ngọc bơ vơ quá!Trăng chếch. Ngôi trời bóng lẻ soi.Đọc đến hai câu này, những hình tượng khốc liệt, bi tráng trong cuộc kháng chiến của Hai Bà Trưng trong thơ, như đọng lại và nhường cho một không gian khác: Không gian nội tâm của con người.


Nỗi bơ vơ của con người trong đời sống thế nhân vốn chỉ là lẽ thường tình. Nhưng cái nội tâm “bơ vơ” thường tình ấy, khi đặt cạnh “Điện Ngọc” – một hình tượng của tột đỉnh của quyền lực, của sự đủ đầy vật chất mà thế nhân hằng mơ ước, thì  sự “bơ vơ” như được đẩy lên cho đến tận cùng, không còn nơi bấu víu.  Cùng với sự hào hùng bi tráng của cuộc kháng chiến Hai Bà Trưng trong sử Việt, cộng với vẻ đẹp tuyệt mỹ của bài thơ Trưng Nữ Vương mang đầy tình minh triết và nhân bản về tình yêu con người, sẽ vĩnh viễn là ngôi sao sáng lấp lánh trên dòng Ngân Giang. ....( hết tham luận)

 *** Ở trang web này tôi cũng bắt gặp những lời bình phẩm rất hay của một bạn đọc: 

Bên trong cái vẻ oai hùng, quyết tử cho tổ quốc quyết sinh lại là một người phụ nữ thật dịu dàng. Ngồi trên ngai vàng, địa vị tột đỉnh quyền uy nhưng tận cùng bên trong lại vẫn chỉ là một người Vợ. Cảm ơn nữ sĩ Ngân Giang đã cho độc giả thấy được hình ảnh thật sự của Hai Bà Trưng, một hình ảnh tiêu biểu cho nét đẹp của phụ nữ Việt Nam và phụ nữ Phương Đông.Hai câu kết của bài thơ "Hai Bà Trưng" thật sự làm cho cá nhân tôi thật bồi hồi xúc động... 

Chàng ơi ! Điện ngọc bơ vơ quá!

Trăng chếch. Ngôi trời bóng lẻ soi.


Nữ sĩ đã cho cá nhân tôi thấy Phụ nữ Việt Nam mình đúng là đẹp nhất, đẹp từ dung mạo đến tận sâu thẳm tâm hồn.


Xin được kính cẩn thắp một nén hương dâng lên nữ sĩ Ngân Giang.
 

Bùi Thụy Đào Nguyên,

sao chép& tuyển chọn lại

 Nguồn :http://www.vietlyso.com/forums/showthread.php?t=1463  
3 góp ý



3 Góp ý:

Khải Hoàn góp ý:
02:22 AM | Chủ Nhật, ngày 04 tháng 11, 2007

khaihoan

     Nữ sĩ Ngân Giang, tôi xin viếng bà nén hương dân tộc, nghi ngút thơm và lan toả đến ngàn năm. Hàng ngày tôi vẫn qua chỗ bà ngôì ngày xưa . Bên sông Hồng Hà cuộn chảy.  Ngày ấy bà có biết chăng, bên Thủ đô Ánh Sáng, các thi sĩ xuống đường đi bán thơ của bà - nữ sĩ Ngân Giang, để làm giầu thêm cho tâm hồn nước Pháp. Trong khi bà vẫn chăm quét lá bàng khô để nấu nước chè bán cho khách qua đường (như chúng tôi). Xin hương hồn bà tha thứ cho những kẻ vô tình, vì họ buộc phải hững hờ chứ họ đâu là những kẻ vô cảm không tim.

Đoàn Thị Điểm - Bà huyện Thanh Quan - Ngân Giang - Vân Đài, rồi mới đến hàng đàn lẽo đẽo theo sau.....

KH.

 

Huongmuathu góp ý:
09:52 AM | Thứ Bảy, ngày 03 tháng 11, 2007

mecuatoitự hào thay khi nước nam này ,người xưng vương mở màn cho bình minh lịch sử là một người phụ nữ,một người vợ trung trinh

5thanhcuchi góp ý:
07:42 AM | Thứ Bảy, ngày 03 tháng 11, 2007

5thanhcuchi

  HAI BA TRUNG

LA GUONG SANG CHO PHU NU VIET NAM

NGAN GIANG DA KE THUA

 

» Để gởi góp ý mới, bạn cần đăng ký 1 tài khoản tại đây !

<< Trở về