chuyenbenle

Tên: Người đưa tin
Nơi cư ngụ: TPHCM, Vietnam

Số điểm của Blog này là 10232 (số lần vote: 1744)

Chỉnh kích cỡ font

Tìm kiếm

Calendar

March 2008
M T W T F S S
« Aug    
  1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
31  

Chuyện bên lề

Thứ Năm, ngày 06 tháng 03, 2008

Hà Nội ngày ấy - Cầu Long Biên

Điểm Ngôi sao Blog: 12 (2 lượt)
| Bình chọn:
Người viết: Người đưa tin @ 11:08 AM

Bạn biết gì về cầu Long Biên của Hà Nội. Lịch sử của nó hoành tráng, đường giao thông huyết mạch,có những mảnh đời khó khăn, khu chợ ồn ã và nhộn nhịp... Vâng, cầu Long Biên xứng đáng là 1 di tích lịch sử của Hà Nội.

Sau đây tôi xin giới thiệu một vài hình ảnh về cầu Long Biên và những gì tôi biết. Rất mong được các bạn hỗ trợ bổ sung thêm thông tin.

Phần I: Nhà Hát Lớn
Phần II: Ăn
Phần III: Sồng Hồng
Phần IV: Bia Hơi 
Phần V: Đi lại
Phần VI: Trò chơi con trẻ  

 

 Cầu long biên là cây cầu thép đầu tiên được bắc qua sông Hồng của Hà Nội, cầu Long Biên trở thành một phần không thể thiếu của người dân Hà Nội. Vào những năm 90, đây vẫn là cây cầu chính nối giữa Hà Nội với Gia Lâm và một số tỉnh lân cận. Trước đây do chưa có xe ôto nhiều nên đường cho các phương tiện giao thông khá nhỏ, thường để phục vụ xe đạp là chính.

 

 Nhìn từ cầu Chương Dương, cầu Long Biên khá khiêm tốn nhưng đầy vững trãi. Người ta có thể thấy những thiệt hại do chiến tranh phá hoại miền bắc của Mỹ gây nên. Tuy nhiên những người con Hà Nội đã bảo vệ được cây cầu lịch sử này và nó vẫn đứng vững cho đến tận ngày nay. Mặc dù trụ cầu đã được cải tiến đôi chút nhưng về cơ bản Cầu Long Biên vẫn giữ được đúng thiết kế ban đầu.

 Nhìn từ trung tâm Hà Nội, cầu Long Biên nhô lên giống như tường thành của một pháo đài. Nó nổi bật trong những tán cây xanh cũng như kiến trúc cổ của Hà Nội. Nó cũng trở thành điểm thăm quan của vô số khách du lịch thích đi bộ ngắm Hà Nội. Do chỉ cách trung tâm khoang 3-4 km nên gần như ai ghé thăm Hà Nội cũng đều có thể ghé thăm cầu Long Biên.

 

 Vào những năm đầu 1990, bờ đê nơi cầu Long Biên bắc qua vẫn còn là đê đất. Người ta có thể dễ dàng trèo qua, thậm chí leo lên cầu theo đường đê này. Vào thời đó cầu Long Biên như cái thang nối giữa sự cổ kính của phố cổ Hà Nội với những khu ổ chuột bên ngoài đê. Dưới gầm cầu người ta sống chật chội, lụp xụp và tạm bợ. Nhưng đến nay, khu vực này đã được thay đổi đáng kể. Nhiều nhà 3-4 tầng mọc lên dù nhiều nhà vẫn còn khá tạm bợ.

 

 Theo thiết kế chính thì cầu có một làn đường sắt ở giữa, phục vụ chính cho việc vận tải, đi lại từ thủ đô lên các tỉnh phía bắc tổ quốc. Vào thời đó, việc đi lại bằng ôtô lên các vùng núi phía bắc khá vất vả nên tàu hoả thực sự đắc dụng.

 

Tuyến tàu hoả này xuất phát từ ga Hàng Cỏ (nay là ga Hà Nội) đâm qua hàng loạt tuyến phố trước khi dừng đón khách ở ga Long Biên. Ga Long Biên có thể tạm gọi là ga xép, thường chỉ cho tàu dừng trong thời gian ngắn. Ga nằm ngay đầu cầu Long Biên bên phía thành phố.

 

 Những ai sống ở Hà Nội, đặc biệt là khu vực bờ sông đều hiểu và thường xuyên chia sẻ với những người dân nghèo sống quanh cầu. Đôi lúc cầu Long Biên trở thành biểu tượng kế sinh nhai của những người nghèo. Hàng ngày rau quả, hàng hoá lặt vặt, than tổ ong... cứ nằm trên những chiếc xe đạp để kéo nhau sang thủ đô. Có thể vì thế mà cây cầu này luôn thu hút được giới nhiếp ảnh tới chụp phản ánh đời sống khó khăn của những người lao động.

 Do giới hạn của những bứcảnh chỉ có thế, tôi xinđược viết chỉ vài dòng về cầu Long Biên. Hi vọng khi trở về Hà Nội, nếu ai có nhu cầu tìm hiểu về cuộc sống quanh cầu Long Biên, tôi có thể đưa đi và nói rõ hơn. 

 Mong các bạn tiếp tục đón đọc các bài tiếp theo

 

3 Góp ý

  1. thanhnam62Chuỗi bài viết về Hà Nội của bạn khiến lòng tôi sao xuyến lạ.
    Hà Nôi. Nơi ấu thơ những góc phố, con đường, hàng cây... những người bạn đồng lứa với những trò chơi tinh nghịch cứ dội về trong mình.
    Cảm ơn bạn với những bức ảnh, lời bình mộc mạc nhưng thắm đượm tình yêu tha thiết, nồng nàm với HA NOI.

    Viết bởi Nô.09:55 PM | Thứ Năm, ngày 06 tháng 03, 2008
  1. mecuatoihồi năm 88 tớ thường đạp xe dọc đường 5 có khi băng tắt qua sân bay gia lâm về hà nội.tớ còn biết câu chuyện một cô gái ,đạp xe ba gác ở chân cầu long biên,kiếm tiền giúp những người thanh niên lầm lỡ.cô ấy là nữ tu,đã có người kể cho tớ nghe về con người thánh thiện đó

    Viết bởi Huongmuathu08:22 PM | Thứ Năm, ngày 06 tháng 03, 2008
  1. nhatranCòn cầu Chương Dương thì sao hả bác?!

    Viết bởi Mint03:42 PM | Thứ Năm, ngày 06 tháng 03, 2008

Gởi góp ý mới

Trở về

Wordpress Themes is powered by: WordPress | Template designed by: TemplatePanic