chuyenbenle

Tên: Người đưa tin
Nơi cư ngụ: TPHCM, Vietnam

Số điểm của Blog này là 10100 (số lần vote: 1722)

Chỉnh kích cỡ font

Tìm kiếm

Calendar

March 2008
M T W T F S S
« Aug    
  1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
31  

Chuyện bên lề

Thứ Sáu, ngày 22 tháng 12, 2006

10 sự kiện blog 2006

Điểm Ngôi sao Blog: 36 (6 lượt)
| Bình chọn:
Người viết: Người đưa tin @ 08:31 PM

Có thể nói năm 2006 là năm của blog. Sự xuất hiện phổ biến các blog tại Việt Nam đã thu hút một lượng người đáng kể tham gia vào dạng nhật ký ảo này. Năm hết tết đến, tôi xin lược 10 sự kiện chính để bà con cùng nghiền ngẫm.

  • Tốc độ tăng blog chóng mặt
  • Nếu theo tính toán của Yahoo, cứ 7 giây thì trên toàn thế giới lại có 1 blog ra đời. Tại Việt Nam, mặc dù chưa đạt đến tốc độ này nhưng khả năng vài phút lại có 1 blog xuất hiện là có thể. Theo friend list của một số người sử dụng YM, cứ trung bình 4-5 người sử dụng dịch vụ chat yahoo thì có 1 người có lập blog.

    Đề nghị trích nguồn khi lấy lại thông tin từ blog này

  • Vụ va chạm ì xèo giữa các blogger
  • chửi

    Bắt đầu từ một tựa entry nhạy cảm cùng các lời nhận xét khá chủ quan của Như Hòa, cuộc chiến giữa các blogger đã diễn ra ì xèo hơn 1 tuần. Các blogger Hà Nội cảm thấy bị xúc phạm khi cô sinh viên luật kinh tế ra Hà Nội có vài ngày nhưng đưa ra những nhận xét khá phiến diện, thậm chí có khẳng định mình là người phân biệt người SG và các vùng miền khác. Các blogger HN lập tức sử dụng các ngôn từ chợ búa. Sự im lặng của NH không được bao lâu, cô đáp trả bằng cách chửi có bài bản, có phân biệt đàng hoàng. Nhân vật này nổi tiếng đến mức lên cả BBC. Xin không bình luận gì thêm vì các blogger đều đã biết và cũng không nên xới lại.

    phan ung

  • Ăn theo các vụ cãi lộn
  • Nhằm tăng pages views, nhiều blogger tìm mọi cách thu hút người đọc bằng kiểu bám đuôi các blog có lượng độc giả lớn. Blog Anton là một ví dụ. Anh chàng này hú họa theo Như Hòa và khẳng định phở là cứt trâu và không hiểu sao Nguyễn Tuân ăn cứt trâu mà cũng viết ra truyện. Lập tức nhân vật từng du học nước ngoài, hiện đang học tại RMIT này bị coi khinh. Nhưng ngay cả người phản đối cũng bám theo sự kiện. Như nhân vật Hà còi, khi mọi việc đã lắng dịu, nhân vật này vẫn tìm cách lôi kéo mọi người về blog để chửi tiếp vì…chưa đã.

  • Báo chí chính thức thừa nhận blog đen-trắng-nhờ nhờ
  • Sự kiện chiến tranh giữa các blog khiến báo chí phải nhìn lại sự phát triển ồ ạt của các blog. Họ chính thức phân chia các blog ra làm blog đen-trắng-nhờ nhờ. Các blog đen thì đã rõ. Mục đích của họ dường như chỉ là để bôi xấu người khác, thậm chí chửi nhau, thách thức nhau và tải lên các hình ảnh, phim không lấy gì làm sạch cho lắm. Blog trắng là các blog yêu thích đưa các thông tin bổ ích đến cho người đọc, kết bạn, cùng hướng tới những mục đích tốt đẹp như làm từ thiện, hỗ trợ đồng bào bão lụt, chỉ nhau cách học tập…Các blog nhờ nhờ là các blog không thể hiện được một tiêu chí rõ ràng. Có thể hôm nay họ khoe một bức ảnh đẹp với đủ các tư thế. Ngày mai học lại kều gào thiếu thốn tình cảm, tuyển người yêu. Ngày khác họ post lên vu vơ 1 bài hát, 1 đoạn thơ hay đơn giản là thốt ra một câu: “chẳng biết viết gì cho blog nữa”.

  • Bộ Văn hóa thông tin theo không kịp
  • Một thanh tra Bộ VHTT trong chuyến công tác miền nam đã tiếp xúc với tôi và khẳng định: “không thể theo kịp sự phát triển của công nghệ. Blog là 1 trong số đó”. Họ khẳng định họ biết những vụ việc đã xảy ra trên các blog nhưng để xử lý thì chưa có bất kỳ một chế tài nào. Hiện Bộ đang lập quy chế, chế tài xử phạt các blog có nội dung xấu, không lành mạnh đối với các chủ blog tại Việt Nam. Tuy nhiê, khả năng thông qua và áp dụng trong năm tới vẫn còn bỏ ngỏ.

  • Bộ Công an vãn có thể xử lý được
  • Một chiến sỹ cảnh sát lại cho biết, hoàn toàn có thể xử phạt được với pháp luật hiện nay. Tuy nhiên, phải xem xét các yếu tố về an ninh mạng, an ninh quốc gia, vi phạm thuần phong mỹ tục…Nguyên nhân vì blog cũng là 1 phần trong đời sống internet và các thành viên trong đó cũng sẽ phải chịu trách nhiệm như bất kỳ thành viên mạng nào. Hacker đã xử, có luật thì blogger cũng không thể là một thế giới riêng được.

  • Blogger muốn thay nhà báo
  • Sự phát triển ồ ạt của blog cùng vùng phủ sóng, khả năng cập nhật thông tin tức thì đã biến các blogger thành một phóng viên tự do. Họ có mặt trên khắp mọi miền tổ quốc, tham dự vào tất cả các sự kiện nóng, vào bất cứ giờ nào. Ngay cả các phóng viên cứng cựa cũng khó có thể làm được điều này. Một bí mật nho nhỏ của các phóng viên, họ cũng khai thác thông tin không ít từ blog và đưa lên bài viết của mình không một dòng trích dẫn.

  • Ra đời các website chuyên blog
  • Ngôi sao blog là một ví dụ điển hình nhất. Nhận thấy tiềm năng quảng cáo trên blog, nhiều người đã bắt đầu thử nghiệm cách quảng cáo mới mẻ này. Tuy nhiên, để có được một sự chuyên nghiệp, họ còn phải đầu tư nhiều hơn về kinh tế, thời gian, cơ sở hạ tầng. Đó là lợi thế của ngoisaoblog.com. Và sự ra đời của website này đã thu hút được một lượng lớn blogger tham gia. Mặc dù khó có thể qua mặt Yahoo nhưng với ưu thế thuần Việt, ngoisaoblog hẳn có nhiều triển vọng trong tương lai.

  • Khẳng định tiềm năng kinh tế
  • Việc CuongOz tung ra các entry về dân chơi Hà Thành, Sài thành đã làm rung động giới báo chí cũng như các blogger. Sự kiện này phản ánh thực trạng các blogger hiện nay đa phần là giới trẻ, nhiều người là con nhà giàu. Các vụ ăn chơi được họ trưng trên blog một cách công khai với các cuộc chơi thác loạn, cách chơi ngông cuồng. Để nhiều người biết, họ dùng chính blog để thể hiện. Mặc dù tự tìm tòi nhiều nhưng chính nhờ khai thác các thông tin trên blog đã giúp CuongOz tạo được danh tiếng cho mình. Tiếc rằng sự kiện này chỉ diễn ra trong 1 thời gian không lâu và không thể duy trì được

  • Kiếm tiền bằng cách viết blog
  • Đây là sự kiện sẽ tạo hot trong năm 2007. Mặc dù trên thế giới đây không còn là nghề xa lạ nhưng đối với Việt Nam, việc tung ra những suy nghĩ riêng tư, nói tự do những gì mình thấy mà lại có tiền là chuyện rất mới mẻ. Sự kiện này có thể tạo ra một làn sóng viết blog mới, sinh ra những thiên tài kiếm tiền mới. Các bạn hãy đón đợi kết quả của nó trong 2-3 năm tới.

3 Góp ý

  1. chuyenbenleBài này mình ngồi viết trong vòng 30 phút. Thực sự là viết hơi vội nên chưa chỉn chu lắm.Cám ơn mọi người đã góp ý.
    Xin hứa các bài viết sau sẽ chỉn chu hơn.
    Hẹn gặp lại các bạn

    Viết bởi Người đưa tin02:05 PM | Thứ Bảy, ngày 23 tháng 12, 2006
  1. donghoi8xXin hỏi bài này có phải chính bạn viết không ? Bài viết rất hay nhưng cái tiêu đề lại không ăn nhập với Entray này, Nếu sưu tầm sao ko trích nguồn, và vì sao lại thay Title như vậy ?

    Viết bởi Hồn Việt - Kent09:47 AM | Thứ Bảy, ngày 23 tháng 12, 2006
  1. ngophibayĐây đúng là những sự kiện trong năm của blog thật. Cảm ơn Chuyện bên lề đã cất công tổng hợp. Điểm 6 cho chất lượng. he he

    Viết bởi Cốc chủ Tuyệt Tình Cốc08:49 AM | Thứ Bảy, ngày 23 tháng 12, 2006

Gởi góp ý mới

Trở về

Next Page »
Wordpress Themes is powered by: WordPress | Template designed by: TemplatePanic