» ngoisaoblog.com » Nghe nhạc » Viết bài » Đăng hình
Thứ Năm, ngày 13 tháng 03, 2008

Hành trình 'thủy tinh' của một blogger

Điểm Ngôi sao Blog: 66 (11 lượt)
| Bình chọn:

"Bệnh này không chữa được và mọi phương pháp hiện không có tiến triển". Đó là câu trả lời cho 17 năm tìm kiếm đến mòn mỏi khả năng chữa bệnh xương dễ vỡ của Đỗ Minh Hội (TP HCM).

Nhưng hành trình của chủ nhân blog "Sống" chưa kết thúc bởi thiếu niên này luôn nói: Mình không bỏ cuộc đâu!

17 tuổi, mỗi ngày online ít nhất 8 tiếng với trách nhiệm quản trị mạng xã hội Ngôi Sao blog, thu nhập khoảng 2,5 triệu đồng một tháng và không còn phụ thuộc xe lăn... Đó là những kết quả mà không phải bệnh nhân mắc chứng xương dễ vỡ nào cũng có thể làm được. Tìm đến với Internet là lựa chọn giúp nâng bước cho Hội trong cuộc đời nhưng cũng là chặng đường vất vả, tưởng chừng mong manh dễ vỡ như thủy tinh.

Tìm đường lên... Net

Đỗ Minh Hội. Ảnh: L.T.P.

"Nơi tôi ở là xã Đông Thạnh (huyện Hóc Môn) trước đây khá vắng vẻ, xung quanh toàn mộ với cỏ voi mọc cao ngút đầu người. Tôi ốm yếu, không dám chơi với lũ trẻ con cùng xóm, chúng nó quậy kinh lắm, nhỡ mà sơ ý đụng vào tôi thì... thôi rồi", Hội kể. "Cô đơn và bệnh tật đã khiến tôi bị stress (căng thẳng tâm lý) rất nặng nên mẹ muốn vực dậy tinh thần cho tôi. Bà mẹ nào cũng muốn con cái thoát khỏi cái bóng đen bệnh tật bằng một điều kỳ diệu. Với mẹ tôi, đó là Internet. Bà quyết tâm bằng mọi giá phải đưa Internet về làm bạn với tôi".

"Tôi phải thừa nhận rằng tôi từng mắc sai lầm. Đó là trước kia tôi cứ nghĩ con mình thiệt thòi như vậy thì chỉ cần sự bình an trong căn phòng với 4 bức tường do tôi tự tay, kỳ công trang trí", chia sẻ với VnExpress, chị Nguyễn Thị Thu Hương, mẹ của Hội, nói như muốn rơi lệ. "Những tháng ngày mải bươn chải kiếm miếng ăn nuôi con, rồi khi rơi vào bước đường cùng, phải rời về xóm nghèo, gần bãi rác và nhìn con suy sụp dần trong cô đơn tôi mới hiểu ra rằng: ăn no và bình an chưa đủ. Để sống, người ta còn phải vận động cùng xã hội".

Mẹ của Hội đã tằn tiện mua được một bộ máy tính, nhưng nó cũ quá, không thể nối mạng. Tiếp tục một năm ki cóp và vay mượn, cuối cùng người mẹ cũng tặng được con trai bộ máy tính vừa đủ khả năng hòa mạng Internet. "Nhưng lúc đó, khu nhà tôi ở chưa có cáp ADSL nên phải dùng kết nối qua điện thoại (dial-up). Mà muốn có điện thoại phải kéo dây qua vườn một nhà hàng xóm khó tính. Năn nỉ, thậm chí cãi cọ kiểu gì người ta cũng không cho nên đành đi dây qua mấy nóc nhà", quản trị mạng của Ngôi Sao blog chia sẻ. "Sau đó là những tháng ngày vất vả đến lớp học Tin học. Mỗi tuần 3 buổi, cả đi và về gần 15 km. Nắng thì không sao chứ mùa mưa rất khổ. Mấy lần mẹ đèo tôi lạc tay lái và cả hai mẹ con sa xuống mương nước...".

Nghĩ lại những ngày gian nan để đến được với Internet, cậu thiếu niên không khỏi có cảm giác rùng mình, nhất là vấn đề kinh tế eo hẹp: "Tiền cước Internet luôn trong tình trạng nợ lại vì dùng qua điện thoại tốn kém kinh khủng. Tháng nào cũng phải thanh toán 600-700 nghìn tiền Net mà không hiểu sao mẹ tôi vẫn trả hết. Sau này tôi mới biết, bà đã vay nóng của người ta rồi trả dần với lãi suất 20%. Một năm trời ròng rã như vậy thì Viettel kéo ADSL về đến đây. Và chúng tôi thoát được những cái hóa đơn khổng lồ kia".

Cơ hội

Người đầu tiên ở VN kiếm được việc nhờ viết blog
5 tỷ phú Internet thành công nhờ tính 'bất cần'
Nông dân nghèo ASEAN làm giàu nhờ Internet

Những ngày đầu có Internet, Hội chỉ chat, lướt web, mầy mò tự học Tin để hoàn thiện khả năng làm chủ máy tính và mở rộng kiến thức trên mạng. Một lần, đọc báo thấy có cuộc thi viết blog của mạng Ngôi Sao. Khái niệm mới toanh về nhật ký trực tuyến khiến cậu thấy lạ lạ, hay hay nên tham gia với đích nhắm là... giải thưởng, hy vọng bù đắp cho cha mẹ ít nhiều khó khăn kinh tế: "Vậy là tôi tập viết blog, tìm tòi các chức năng, rồi thực hành... Sau nhiều ngày, tôi ngán quá, mệt quá nên bỏ Internet 2 tháng, bỏ luôn mơ ước về giải thưởng".

Chính căn bệnh xương thủy tinh đã kéo Hội trở lại với thế giới mạng. Nhờ Internet, cậu tìm được thông tin khẳng định có thuốc chữa được bệnh. Mừng quá, Hội muốn chia sẻ với nhiều người khác cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự với mình nên đã quay lại tạo nên ngôi nhà ảo với cái tên "Sống" và dùng nơi này làm cầu nối giúp mọi người hiểu rõ hơn về căn bệnh quái ác. Nhưng tất cả không dừng ở đó, thế giới mạng đã đem cho Hội nhiều thứ hơn cả ước mơ của cậu. Cuộc thi blog đã trao cho Hội giải thưởng gương sáng, nhật ký "Sống" có trên 75.000 lượt truy cập, vô số bạn bè tìm đến Hội chia sẻ, động viên, kết bạn...

Và một ngày đẹp trời tháng 6/2007, Hội được mời làm việc cho mạng Ngôi Sao và nhận thù lao 20 triệu đồng cho bảy tháng gồm: 7 triệu đồng để viết nhật ký online, 7 triệu đồng làm quản trị site Ngôi sao blog và 6 triệu đồng học thêm về lập trình, thiết kế website…

"Mình không bỏ đâu!"

Khi một thế giới mới đã mở ra và dường như đang dành cho Đỗ Minh Hội những cơ hội được bay cao, bay xa hơn cùng những mơ ước của mình thì tin xấu ập đến: Không có phép màu nào cho căn bệnh xương thủy tinh.

"Thế giới mạng đã đưa Hội ra khỏi cái xe lăn, ra khỏi cái góc nhà nhỏ bé, ra khỏi những hạn chế và ức chế của một người mắc bệnh nan y", ông Cao Mạnh Tuấn, Giám đốc điều hành Ngôi Sao blog, nói. "Và tôi chưa bao giờ thấy cậu ấy ấy hết hy vọng, hết niềm tin".

Trên trang nhật ký "Sống", Hội viết: Vậy là nhẹ lòng, không còn phải nặng đầu với những thông tin nay đây mai đó: phương pháp mới, tia hy vọng... Sống cuộc đời thanh thản, y chang lời ông bác sĩ: "giữ sinh hoạt hàng ngày cẩn thận...". 

Nhưng nhẹ đầu mà lại nặng lòng lắm... Vậy là các em xương thủy tinh ngoài kia sau bao nỗ lực, tiền bạc, công sức, và cả sự đau đớn nữa, không biết có nên cơm cháo gì không? Các em rồi sẽ phải chịu cảnh đau đớn và tàn phế suốt đời...? Nhưng mình sẽ không bỏ cuộc đâu...

Lo lắng cho những người đồng cảnh ngộ, nhưng vẫn luôn mơ ước và tràn đầy niềm tin vào cuộc sống là phong cách của blogger đầy nghị lực Đỗ Minh Hội. "Không bỏ đâu!" dường như là "câu thần chú" giúp cậu thiếu niên này có thêm sức mạnh để được sống như chính mình mong muốn.

Nhìn lại "ngôi nhà mới" sau hơn 3 ngày tạo dựng, nó quá đẹp, quá xứng đáng làm bộ mặt mới của mình với thế giới! Những dòng chữ nghệ thuật tung tăng nhảy múa, những chiếc đồng hồ và nút bấm flash đủ sức làm "xiêu lòng" những ai ham hố sự hoàn mỹ!

Nhưng không! Đây mới là ngôi nhà đích thực của mình! nơi đầu tiên cho mình một cảm giác, một cảm giác mà mình luôn luôn mơ ước: mình đang sống giữa cộng đồng (dù chỉ là cộng đồng ảo). Để có được trang blog này, mình đã phải bỏ ra biết bao công sức, nơi cho mình biết thế nào là một cuốn nhật ký điện tử, những banner, hình nền, hình động mà có khi mất cả tuần để thiết kế, lùng sục trên mạng! Mình không bỏ đâu!.

Và người mẹ luôn song hành bên Hội trong cuộc sống, song hành cả trên Internet với cậu vẫn không ngừng tiếp thêm nghị lực cho cậu con trai luôn bé bỏng trong mắt mình: Mẹ nhắc lại, Hội không được buồn lâu. Chấp nhận để sống vui và phấn đấu, chứ không phải bi quan đâu nhé. Vả lại: sống dài, ngắn, bệnh tật, hay là bình thường... không quan trọng bằng sống vui vẻ, ý nghĩa và có chất lượng... Mẹ con chúng ta phải cùng hợp tác... Mẹ không muốn có một đứa con ủy mị. Nhớ nhé!

Nguyễn Hằng

Người đưa tin | 03:15 PM | 21 góp ý

21 Góp ý:

Vào lúc 02:58 PM | Thứ Sáu, ngày 14 tháng 03, 2008, .»-(¯`* Bambi *´¯)-».

bambiHey, cái hình kia nhìn quen quen nhỉ, hình như lần đó hai ta cùng khoe áo mới
:D

Vào lúc 02:15 PM | Thứ Sáu, ngày 14 tháng 03, 2008, Đại Bàng Trắng

brightchúc mừng cho Xương Thuỷ Tinh!
Hy vọng bước tới sẽ còn nhiều tốt đẹp cho em!

Vào lúc 01:43 PM | Thứ Sáu, ngày 14 tháng 03, 2008, 4 mắt

4mattinhnguyenBài viết của anh Tuấn thật rất hay!!! ^^ Cám ơn anh đã cho mọi người biết nhiều hơn về Hội, về bệnh XTT, về 1 người mẹ, ...

Vào lúc 12:03 PM | Thứ Sáu, ngày 14 tháng 03, 2008, phạm công

phamcongtaicậu này được báo đài đưa tin hoài nha

Vào lúc 11:20 AM | Thứ Sáu, ngày 14 tháng 03, 2008, HitoJin

hitojinChúc mừng Minh Hội, chúc cả mẹ MùaThu, cả bố, cả Ban quản trị Ngoisaoblog...
Hito rất khâm phục nghị lực sống của em.
Chúc em thành công và thành công hơn nữa.

Vào lúc 10:37 AM | Thứ Sáu, ngày 14 tháng 03, 2008, (vô danh)

Hoan hô Minh Hội tài phay
Mới 17 tuổi lại hay báo đài
Tuổi nhỏ nhưng thật đa tài
Khi nào gặp mặt mần vài... li bia

Khà, được k vậy Mr. H????
Rieu.

Vào lúc 08:50 AM | Thứ Sáu, ngày 14 tháng 03, 2008, Thanh Bình 090

thanhbinh090Còn từ nào để diễn tả Minh Hội hơn từ "nghị lực phi thường" chỉ cho tôi biết với.

Vào lúc 12:16 AM | Thứ Sáu, ngày 14 tháng 03, 2008, soidaxua

beeuphải thế chứ xuongthuytinh nhỉ? nam nhi đại trượng phu mừ.

Vào lúc 11:54 PM | Thứ Năm, ngày 13 tháng 03, 2008, lanhuynh

muathangsau07Hãy cố gắng hơn nữa Hội nhé!

Vào lúc 10:37 PM | Thứ Năm, ngày 13 tháng 03, 2008, hoa hướng dương

sadwomenThế mới là Minh Hội chứ nhỉ ? Chúc Minh Hội thành công hơn nữa trong bước đường tương lai !

Vào lúc 10:25 PM | Thứ Năm, ngày 13 tháng 03, 2008, (vô danh)

Anh Lãng mừng chú bé Xương Thủy Tinh đáng yêu và đầy nghị lực! Cuộc sống đôi khi có những niềm vui nho nhỏ làm ta cảm thấy nhẹ nhõm hơn!

Vào lúc 08:35 PM | Thứ Năm, ngày 13 tháng 03, 2008, utduybinhduong

duchuybinhduongngười nỗi tiếng lại nỗi tiếng rồi nhé !

Vào lúc 08:14 PM | Thứ Năm, ngày 13 tháng 03, 2008, (vô danh)

VOI VANG QUA QUEN MAT CA TEN
HONG CONG

Vào lúc 08:10 PM | Thứ Năm, ngày 13 tháng 03, 2008, (vô danh)

MOT CON NGUOI NHO BE NHUNG NGHI LUC THI KHONG NHO

Vào lúc 06:25 PM | Thứ Năm, ngày 13 tháng 03, 2008, Xương Thủy Tinh

xuongthuytinhTRỜI! (Kêu phát cho thoải mái :D)
Ngại quá xá, lại lên báo nữa roài... ăn mừng đê... Ăn mừng em...khỏi cần đi chữa bịnh nữa, cuối tháng làm phát Offline đê.. em xin...góp cỗ, hô hô.
...
Please mọi người đừng có khen nữa ạ, đấy là...chiện bình thường thôi mà, mặt em nó sắp...nổ bum vì ngượng chín rồi :))
.....
@HungPhong: Cái banner chưa kịp vẽ, sorry nhé

Vào lúc 06:10 PM | Thứ Năm, ngày 13 tháng 03, 2008, Huongmuathu

mecuatoicòn tôi xin được cảm ơn ngôi sao blog ,và tất cả các anh chị bloger yêu mến luôn ở bên mẹ con tôi.tôi mắc nợ mọi người,mắc nợ cuộc đời này nhiều quá

Vào lúc 05:15 PM | Thứ Năm, ngày 13 tháng 03, 2008, Trong_winC100

canhsat4saoCảm ơn về một bài báo đã cho tôi biết thêm về con người này.Nhưng ít nhiều tôi cũng đã nghe chuyện của Hội mắc bênh.Một nghị lực mà hàng ngày cứ có một căn bệnh cứ ám ảnh thì thật là sống trong sự thụ động chẳng có gì là thoải mái.Những gì mà Hội đã có thì quả là hiếm hoi trong cái thế giới của những người bệnh và tật.Không có gì hơn thông qua mạng mình chỉ biết chia sẻ cùng Hội và thu Hương cùng gia đình.Bỏi hạnh phúc là đấu tranh ,đau khổ là khuất phục!

Vào lúc 04:59 PM | Thứ Năm, ngày 13 tháng 03, 2008, Tê Giác

nguyentuan2007Chúc Hội luôn nghị lực vượt qua tất cả để tin và yêu cuộc sống này dù bất cứ hoàn cảnh nào , tương tự những ai đồng cảnh .

Vào lúc 04:59 PM | Thứ Năm, ngày 13 tháng 03, 2008, Hùng Phong

hungcutroinamCon người trên đời ai cũng chết một lần sống sao cho đến khi xuôi tay nhắm mắt không hối tiếc là đuợc , Một phút huy hoàng rồi vụt tắt còn hơn le lói suốt trăm năm ! Hùng Phong cũng luôn ở bên bạn , dù không chia sẻ được nhưng cũng làm phiền được đó (^^) .
Mình không muốn có một người bạn ủy mị. Nhớ nhé! ( có cop một số đoạn của cô HMT )

Vào lúc 04:43 PM | Thứ Năm, ngày 13 tháng 03, 2008, Hùng Phong

hungcutroinamÊ ! cậu gì đó XTT nhỏ tuổi thôi ai cho kêu bằng chú ! nhẽ ra tui là người còm men đầu tiên nhưng đọc đi đọc lại vẫn chua biết nói sao đây nè ! Híc ! Nói thật moị người đừng có giận đây là Lần đầu tiên Hùng Phong đọc hết một entry trong ngôisaoblog đấy ! Phải nói thế nào nhỉ >> với XTT thì không chỉ khen hay động viên thôi người ta thường gọi là ngưỡng mộ đó ! Đỗ Minh Hội < có lẽ đây là cái người đầu tiên mà tui gặp trong ngoisaoblog (^^) và chắc cũng cuối cùng luôn ! ( chắc cậu ấy chẳng nhớ đâu gặp bao nhiêu người cơ mà ) .Cái cậu hỗ trợ trực tiếp ( à trực tuyến ) mà tui gặp á ! nói truyện hoành tráng như truyên gia ấy ( mà chuyên gia thật ) lúc đầu cũng giống cậu Mimi gì đó nghĩ anh này chắc nhìu tủi lém đây ! Mà con nũa chứ ban đầu tôi cho rằng Ngoisaoblog nhận Hội làm admin chính là hình thức quảng cáo thương hiệu cho họ ! mà nhầm ! hãy nhìn những đóng góp của XTT cho ngoisao có khoé em phải đề nghị admin tăng lương ấy chú ! Có một lần thế này , tôi nói với Hội ( lời thoại tương đối thôi ) :
- cậu tài thật đấy ! ngoisaoblog mà không có cậu ko biết thế nào nữa !
Hội thì nói thế này :
- Ngoisaoblog không có tớ thì còn có người khác giỏi hơn nữa !
- Có thể họ giỏi hơn nhưng mà không thể nhiệt tình và hết mình bằng ...
- Không ! họ còn nhiệt tình hơn ấy chứ .
Hùng Phong nói :
- ...(II) híc ! ức chế >> uúnh giờ . Chẳng biết có ma nào đọc cái còm men kỷ lục tự lập của tui trong ngoisao không nhưng mà cứ viết .
Tui nè ! là bạn của admin Đỗ Minh Hội đó ! hay chat nè , được cậu ấy chỉ bào nhiều nè !
Mà đôi lúc thấy Hội cứ như đàn anh của mình ấy , tôi lắm lúc mắc sai lầm cậu ấy có thể cũng giận lắm , nhưng Hùng Phong đòi giúp gì thì XTT chịu liền ( mà nè ông XTT ) nhỏ hơn tui 1 tuổi cơ đây , híc thế mà cứ chín chắn như bậc anh chị ( à nhầm người lớn lắm >> khó tả ) . Hùng Phong chỉ nói có thế thôi ! ( nhiêu ra trò rùi đó ) chẳng biết có được thông qua kiểm duyệt không nữa !híc >> Nói câu cuối nè :
ADMIN Đỗ Minh Hội là bạn củ Tui ^^

Vào lúc 04:20 PM | Thứ Năm, ngày 13 tháng 03, 2008, (vô danh)

Cháu mới biết chú, nhưng đã cảm thấy phục nghị lực của chú!
Chúc chú khỏe, vui!
Cháu Mimi.

Gởi góp ý mới

<< Trở về


Blog chuyenbenle
nguagia78 nguagia78
(đã offline)
Lượt xem: 87558

Bài viết mới nhất :

Lưu bút :

phamcongtai amin tuoitrehot.com ghe tham nhachoason.com nua
  gởi lúc 12:04 14/03/2008
beeu Cháu chào chú ạ! hôm nay cháu mới được lang thang nhà chú, toàn Hà Nội thôi. Vào nhà chú thấy nhớ Hà Nội lắm lắm chú ạ!
  gởi lúc 13:15 12/03/2008
canhsat4sao Kinh Gửi anh:Tôi có bài viết:Sự kiện Tiến Trung đi bộ đội, viết lúc tối nay đã bị cắt Nếu anh cắt đi thì tôi vui lòng.Nhưng nếu do lỗi thi nhờ anh giải thích rõ để tôi biết tôi an tâm.Mong anh trả lời
  gởi lúc 12:32 12/03/2008
luckystars nho loi em noi nha!3 co em chi do!
  gởi lúc 20:20 10/03/2008
tieuthubuon22 uh huh taj kà rỡn wé đó mà vớj lạj cũng đang ko dzuj
  gởi lúc 18:15 10/03/2008
Xem tất cả

Bài viết nổi bật :

Bạn bè :

hieept
vanphoi
thanhbinh090
trieupro
nhatkyquakhu
vusaka
ngaymoi82
tuvanhoa
rieu06
p241184

Liên kết :

Lưu trữ :