» ngoisaoblog.com » Nghe nhạc » Viết bài » Đăng hình

Thứ Bảy, ngày 19 tháng 01, 2008
Phải chăng đó là " chất Nghệ "
Điểm Ngôi sao Blog: 75 (13 lượt)
| Bình chọn:




       Con gái ghé về thăm ba mẹ trong một ngày cuối năm . Cảm giác của một người đã lâu không về quê thì dường như thành phố thay đổi nhanh quá . Đường xá như náo nhiệt hơn và con người cũng như hổi hả chạy đua với thời gian hơn .Chỉ đến khi bước chân về  nhà ba mẹ là cảm giác ban đầu bỗng đâu tan biến hết .Về nhà ba mẹ chỉ còn cảm giác yên bình , trầm lặng như thể nó đã trầm lặng từ mấy mươi năm rồi .




        Ba vẫn ngồi  trrước cái giá vẽ quen thuộc và hoàn thành nốt tác phẩm của mình .Thấy con gái về ba buông bút chầm chậm bước ra cửa .Năm nay  trông ba có vẻ như yếu hơn năm trước .Chẳng gì, ba cũng đã bẩy mươi mấy tuổi rồi .Tuy nhiên, phong thái của ba vẫn không thay đổi , và hình như con gái vẫn còn thấy  ẩn giấu nét phong lưu của chàng nghệ sĩ  chơi đàn violon nổi tiếng những năm 60 của thế kỷ trước . Chàng nghệ sĩ một thời làm điêu đứng bao nhiêu trái tim phụ nữ, khiến cho mẹ cũng được một phen vất vả giải quyết những vụ việc mà các bà (mà ngày xưa là các cô gái ) gây nên.


        Ba là người đa tài , đàn hay, hát giỏi mà nhất là môn họa thì cả cái đất Thành Nam  ai cũng biết tiếng .Tài là thế nhưng ba không giàu như người ta đâu .Cái ngày còn bao cấp ba đam mê nhiều thứ lắm .Mẹ thương ba từng sinh ra trong gia đình giàu có ở vùng đất Công giáo Kim Sơn, Phát Diệm , nên bao nhiêu tiền nong dành dụm được mẹ đưa hết cho ba sắm máy ảnh , máy phóng ảnh ,phông màn ... rồi nhiều nhiều phụ kiện kèm theo để ba thỏa chí tang bồng .Ba vác máy ảnh đi khắp nơi , và cũng  có nhiều tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao gửi tham gia dự thi .Thế là ba bỏ âm nhạc và đam mê 2 món duy nhất là ảnh và họa .Với con gái, ba là người tài hoa nhưng khó gần gũi . Bởi ba không giống như những người cha khác. Lúc nào ba cũng chỉ chăm chú vào công việc sáng tác của ba thôi . Chẳng mấy khi anh chị em được ba chuyện trò một cách thoải mái cả . Có chăng chỉ là lúc ai đó làm việc gì sai trái là ba gọi đến, và nghe  ba giảng giải .

   Có lần ba làm thành công một bức tượng bán thân bằng đồng hình tượng Hồ chủ tịch .Sở văn hóa tỉnh nhà đến hỏi mượn ba trưng bày triển lãm, đã hết thời gian triển lãm từ lâu mà tác phẩm của ba vẫn không quay về ... Ba sốt ruột dò hỏi thì ra nó đã được người khác đứng tên sở hữu và đem đi dự thi . Ba chẳng nói chẳng rằng, từ đó về sau hễ có ông nào ở Sở văn hóa đến ba đều tìm cách từ chối gặp .

      Phải nói rằng, ba sống khí khái lắm . Thời gian khó khăn nhất, ba định vẽ tranh để bán , có đồng ra đồng vào giúp mẹ . Ba bắt tay vào việc mua vải , mua sơn   căng khung vẽ ..Nhưng hễ cứ ra lò  bức tranh nào là lại có người đến tán dương , rồi ba đem tranh tặng người ta ngay mà không lấy một xu nào . Mẹ và  các con  hồi ấy tiếc lắm nhưng biết làm sao được khi ba nói rằng " Không phải ai cũng biết thưởng thức hội họa , nếu tôi thấy anh nào yêu tranh thì tôi có thể biếu không , nhưng có anh có nhiều tiền đấy mà xem tranh chẳng biết cái cóc khô gì thì có gạ mua tôi cũng không bán "

Gần nhà hồi ấy có một chú làm to, nghe tiếng ba vẽ nhiều tranh đẹp ,cũng lân la đến hỏi . Chú nói : Nhờ bác vẽ cho một bức , một tháng sau tôi lấy có được không , tôi sẽ trả tiền luôn cho bác bây giờ " Ba nghe xong cười nói : Tiền thì tôi rất cần ,nhưng nếu anh muốn mua tranh  lấy ngay thì anh có thể tìm đến triển lãm của ai đó mà mua, chứ tôi vẽ thì không thể mặc cả thời gian được, mà nếu anh cứ khăng khăng giới hạn thời gian thì tôi xin nói thẳng là tôi không vẽ được ".Khổ nỗi, ba cũng không thèm giải thích cho chú ấy một câu . Chú đành ra về .

Chú về rồi ,ba mới nói với cả nhà trong bữa cơm hôm ấy : Tôi là tôi không bao giờ muốn vẽ cho những người không  hiểu gì về nghệ thuật  ,lại trưởng giả học làm sang , thấy người ta treo tranh , cũng muốn treo ..."

            Rồi ba kể một giai thoại của ông Leona de Vince như thế này :

           Có một hôm,tình cờ Leona de Vince  vào  triển lãm của chính ông ,thì gặp một người đàn ông cũng bước vào xem . Ngưqời đàn ông đó đi tới, đi lui rồi ghé vào tai Leona de Vince  cũng đang đứng bên cạnh ( ôngnày không biết đó là họa sĩ tài hoa của chúngta ) nói :" Sao tôi thấy tranh của ông này xấu quá vậy nhỉ .Tôi chẳng thấy gì là đẹp cả " Lúc ấy Vince mới nói hỏi : "Vậy ông có biết đọc tiếng Trung quốc không ?", ông nọ trả lời :" Tôi không biết ". Vince bấy giờ mới nói : "Vì ông không biết tiếng Trung Quốc,nên ông không thể  đọc được chữ TQ ,  cho nên ông xem tranh của Vince cũng  giống như ông đang xem chữ Trung Quốc mà thôi "

nua ne

           Câu chuyện nhỏ của ba ,con gái nhớ đến tận bây giờ .Rồi thời gian khó khăn của gia đình cũng qua đi . Các con của ba bây giờ ai cũng  lớn hết cả rồi . Ba thì già yếu đi ,nhưng niềm đam mê nghệ  thuật  của ba thì không bao giờ tắt .Bây giờ ba  không vẽ tranh để bán nữa . Ba bảo ba già rồi, lúc nào còn khỏe ba sẽ vẽ tặng các con .Thỉnh thoảng ba lại gọi điện cho con gái , ba vẽ xong một bức rồi đấy . Con gái bây giờ mới thấy thấm thía  hai từ "chất nghệ" mà bấy lâu nay người đời thường nói tới .

          Nắng mùa đông hanh vàng rọi vào giò phong lan hồng điệp đẹp quá . Ba cùng con gái vừa chuyện trò  vừa tưới cây .Cái cốt cách của người nghệ sĩ không phải  ai cũng dễ dàng giữ được .Con gái tự hào về ba lắm .

        HHD.

hoa hướng dương >> 10:55 AM 14 góp ý
 
14 Góp ý:
Vào lúc 03:12 PM | Thứ Ba, ngày 19 tháng 02, 2008, (vô danh)
HHD à, hôm nay buồn quá, tớ vào Blog của người ta, đọc xong rồi lại nghĩ đến mình. Bố tớ mất đã lâu, nhưng cảm giác như ông vẫn ở bên cạnh, luôn theo dõi từng bước đi, lời ăn tiếng nói của con mình.
Hôm qua, con bé ốm quá, nó ho suốt đêm, chiều nay tớ muốn đi uống cái gì đó, nhưng lại vướng phải đi đón con ở trường.
Rét thế này mà ra cuối phố Hàng Cót uống rượu lẩu Dê thì tuyệt nhỉ....
Hi vọng liên lạc được với người ta, rròi tớ với người ta đi nhé.
U36timban.

Vào lúc 06:25 PM | Thứ Hai, ngày 21 tháng 01, 2008, ๑۩ H๑a Nghiêm ۩๑
hoanghiemNghệ sỹ nào cũng có thể "chất Nghệ", nhưng không phải muốn là được. Chị HHD có một người Ba đam mê sự sống rất tự nhiên ạ!:)

Vào lúc 01:34 PM | Thứ Hai, ngày 21 tháng 01, 2008, Policewoman_113
emmiss

Bài viết của chị về ba chị khiến em...khao khát!

Vào lúc 11:40 AM | Thứ Hai, ngày 21 tháng 01, 2008, Huongmuathu
mecuatoitự hào về ba,và hãy gìn giữ những bứ tranh ba vẽ nhé,sẽ có lúc thấy nó vô giá trong cuộc đời này

Vào lúc 04:05 PM | Chủ Nhật, ngày 20 tháng 01, 2008, thaiuyenblog
chuyenloaihoadanBài viết hay;xin chia sẽ.........

Vào lúc 09:31 AM | Chủ Nhật, ngày 20 tháng 01, 2008, Hiếu Nhiên
hieunhien1012Hoa huong Duong lam minh nho ba qua! Hic.Cam on ban that nhieu! Voi minh chi co ba me la noi chon binh yen nhat cho minh the don nhan nhung soi day tinh cam ma khong so danh mat di su gan gui,than thiet nao. Moi luc buon, co don cung cuc trong cuoc song la ve voi ba me. Roi day minh se song ra sao neu thieu vang nguoi?! Chuc HHD luon vui ben bo me!

Vào lúc 10:38 PM | Thứ Bảy, ngày 19 tháng 01, 2008, Rieu
rieu06Nhiều chỗ khó đọc quá HHD ơi, vì hình nền có chỗ trùng màu chữ (ồ tăng thêm diop rồi...

Vào lúc 04:36 PM | Thứ Bảy, ngày 19 tháng 01, 2008, Tê Giác
nguyentuan2007HHD hạnh phúc quá chứ , vì có một người Cha hiểu những cái đẹp , cái hay của cuộc sống . Cuộc sống không ắt phải là tiền đâu bạn . Anh nhớ lại lúc trước Ba anh cũng vậy , có một niềm đam mê âm nhạc , chơi nhạc rất hay ... còn bây giờ . Chúc Ba HHD luôn khoẻ mạnh và vui vẻ bên con cháu , đó cũng là hạnh phúc tuổi già đó bạn .

Vào lúc 02:39 PM | Thứ Bảy, ngày 19 tháng 01, 2008, tamnha
nhunhaSao tamnha thấy con gái viết về ba mình nhiều vậy ha?Cũng đang định tản mạn về ba mình trong những ngày giáp tết. Có người cha như vậy đáng ngưỡng mộ HHD à.

Vào lúc 02:03 PM | Thứ Bảy, ngày 19 tháng 01, 2008, xuanthuc
nguyenthuc

XT  xin chia vui cùng chị HHD. XT rất cảm động khi đọc bài viết này.Chỉ có những người có "chất nghệ" chân chính mới thực sự yêu và đam mê nghệ thuật.Chính cái "chất nghệ" ấy mới làm cho nghệ thuật phát triển và bất tử với thời gian. Xin gửi chị lời chào kính trọng tới người cha tuyệt vời của chị .XT cũng xin gửi lời chúc sức khỏe tới bác nhân dịp năm mới và chúc bác có thêm nhiều tác phẩm mới.

Vào lúc 01:44 PM | Thứ Bảy, ngày 19 tháng 01, 2008, Khúc_buồn
khaphongba

Có những điều như thế .....

Vào lúc 01:07 PM | Thứ Bảy, ngày 19 tháng 01, 2008, Bi Kính lúp
khaihoan029Sau này nhất định Bi sẽ có một đứa con gái thương ba của mình như Hoa Hướng Dương cho coi. Chân trong miệng

Vào lúc 12:43 PM | Thứ Bảy, ngày 19 tháng 01, 2008, utduybinhduong
duchuybinhduong

Đúng là khí phách của người làm nghệ thuật đích thực ... bạn tự hào là phải .

Vào lúc 12:39 PM | Thứ Bảy, ngày 19 tháng 01, 2008, Ngơ
hongcong78Cac dang sinh thanh cua chung ta deu la nhung con nguoi vi dai

Gởi góp ý mới

<< Trở về

 
 
Powered by Ngoisaoblog.com
 
Blog sadwomen
(đã offline)
Lượt xem: 46975
sadwomen
Tên : hoa hướng dương
Nơi cư ngụ : Hà nội và cõi mơ, Vietnam
 
Số điểm của Blog này là 6663 (số lần vote: 1128)
Xem thông tin cá nhân
Album cá nhân
Danh sách bạn bè (116 bạn)
Kết bạn với blog này
Gởi tin nhắn
Thông báo bài xấu
Lưu bút
meimei188 Tỷ Po giờ đang đói nên ko thổi còi đc, kekeke .... để khi nào muội với tỷ í Cheer tiếp sẽ sang đây thổi bong bóng và còi cho chị xem :))
  gởi lúc 20:08 22/05/2008
meimei188 Kệ chứ tỷ Po ơi ... Muội là muội chơi đc đến chai thứ 2 là chóng mẹt, bia í nhớ, chạ biết chị HHD chơi đc mấy chai :)) Thôi ko sao đâu chị ạh, chị cứ say sưa thỏa thick, thích rắc bao nhiêu hướng dương cũng đc, hôm nay em chưa say nên chưa thổi bong bóng ở nhà chị đâu :))
  gởi lúc 20:00 22/05/2008
emmiss Đấy đấy, nhà chị khéo lại đầy cái xanh xanh và tiếng còi bi giờ ấy chứ?! :))

Em là em ko có đọ với tửu lượng của chị được, chả biết em Muội muội thì thế nào...Cơ mà, dù có say xế nào thì xế...Chị cũng đừng chạy sang hai nhà chúc em...rắc hoa Hướng Dương nhá! Ngủi mùi hoa, bọn em lại chạ ngủ được! :))
  gởi lúc 19:30 22/05/2008
meimei188 Hơ hơ .... Em cũng tìm nhà chị suốt suồn suột, nhưng mà ông giời cứ ngăn cản người tốt :)) Giờ ông í mới buông tay ^^ .... Em và tỷ Po Cheer rồi, chị có muốn Cheer cùng ko??? Cho đêm nay bâng khuâng lâng lâng lun :)) ...
  gởi lúc 19:20 22/05/2008
joker Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh...
Nhưng tình yêu quê hương đất nước, gia đình luôn luôn đồng điệu với nhau qua những tâm hồn thơ ..rất thơ...
Phan Độc Hành lưu bút.
  gởi lúc 21:01 21/05/2008
Xem tất cả
Bạn bè
blognew
nguyenhuuhiep
vandon
tomss
mrsteven
mecuatoi
4mattinhnguyen
thutinhyeu
Trang web của tôi
Trúc xinh, trúc đứng đầu đình
Nhà tôi
Đau nỗi đau của người lòng nhẹ tựa mây
Số phận cuộc hôn nhân ảo tưởng(P3)
Trăm năm duyên nợ còn chờ
Eurovision songs
Chát hội đồng
Lão gia là lão già điên
Ảnh nuy của Thái Phiên
Virus Bịp
Một giáo phái lạ
Thư của lợn quay gửi lợn tai xanh
Tôi vẫn yêu cuộc đời này lắm
Thói đời
Tự nhủ lòng mình
Trà với văn học
Hàng mẫu không bán
Thông tin nóng về chuyện của Hoài Công Anh
LUCKY !
Số phận của cuộc hôn nhân ảo tưởng ( Phần 2)
Bức thư tình để ngỏ
Mất mát và hy sinh
Khát
Mở rộng địa giới Hà nội, nên hay không nên ?
Ghen trong văn học và đời thường
Số phận của cuộc hôn nhân ảo tưởng (phần 1)
Chỉ là tôi thôi
Vỡ lẽ ra rồi
Chương 4.Ranh giới giữa Hèn nhát và Dũng cảm
Đời lính thật vui
Chiều trên núi
Chuyện của nó (tiếp theo)
Tôi muốn tìm anh trai
Chuyện của nó
Xin làm kẻ tử tù
Xuân của lòng em
Một lời chân tình
Chương 3. Mẹ cũng là chiến sĩ
Phan độc hành đã đi ...?
Lúng liếng là lúng liếng ơi
Giải pháp thoát khỏi stress vì tăng giá
Đà Lạt tình mơ
Hà nội mùa cây rụng lá
Soi gương
Chương 2. Tiểu đội tôi
Du Xuân đầu năm
Will you be my Valentine ?
Lời chúc Tết sớm
Xuân hây hây
Offline Hà nội ...Vui đi bà con ơi
Lời ru mùa Xuân
Những mảnh đời và Tết
Phải chăng đó là " chất Nghệ "
Gửi Miền Nam
Buồn
Tết xưa và nay
Thinking 2
Tự tình mùa xuân
Vại dưa hành của mẹ
HỐI HẬN
Nhìn lại những vận hạn của làng giải trí năm 2007
Năm mới gặp bạn cũ
Vu vơ
Đêm Noel năm ấy
Tình ơi, xin hãy ngủ yên ...
Chào năm mới với một vài cảm nhận...
Ba điều ước
Gửi về em
Khi xa nhau
Một số phận đau buồn
Những điều thú vị quanh ta(2)
Nhớ...
Thu phí lưu hành ô tô ,xe máy
Tiếng rao trong ngõ nhỏ
Đêm cô đơn
Một loại tội phạm mới
Toilet đâu ?
Thinking
Tức quá đi mất
Những chiếc lá mùa đông
Một nửa trái tim
Nhớ bạn
Blog , ĐƯỢC và CHƯA ĐƯỢC
Bị ốm
Hành trình offline Hà nội
Chồng em
Tại sao ? sống trên đời không để yêu nhau ....
Happy birthday Ngoisaoblog Viet
Không đề 2
Đau lắm Miền Trung ơi
Lạc lối
Những điều thú vị quanh ta ( 1)
Một chiều hoàng hôn
Ảnh cụ rùa Hồ Gươm nổi trong ngày nắng đẹp
Như bản tình ca
Khi tình yêu đến ....
Gió mùa về
A small story
Precious expriences
She
Đường dẫn yêu thích
Trúc xinh, trúc đứng đầu đình
Nhà tôi
Đau nỗi đau của người lòng nhẹ tựa mây
Số phận cuộc hôn nhân ảo tưởng(P3)
Trăm năm duyên nợ còn chờ
Eurovision songs
Chát hội đồng
Lão gia là lão già điên
Ảnh nuy của Thái Phiên
Virus Bịp
Một giáo phái lạ
Thư của lợn quay gửi lợn tai xanh
Tôi vẫn yêu cuộc đời này lắm
Thói đời
Tự nhủ lòng mình
Trà với văn học
Hàng mẫu không bán
Thông tin nóng về chuyện của Hoài Công Anh
LUCKY !
Số phận của cuộc hôn nhân ảo tưởng ( Phần 2)
Bức thư tình để ngỏ
Mất mát và hy sinh
Khát
Mở rộng địa giới Hà nội, nên hay không nên ?
Ghen trong văn học và đời thường
Số phận của cuộc hôn nhân ảo tưởng (phần 1)
Chỉ là tôi thôi
Vỡ lẽ ra rồi
Chương 4.Ranh giới giữa Hèn nhát và Dũng cảm
Đời lính thật vui
Chiều trên núi
Chuyện của nó (tiếp theo)
Tôi muốn tìm anh trai
Chuyện của nó
Xin làm kẻ tử tù
Xuân của lòng em
Một lời chân tình
Chương 3. Mẹ cũng là chiến sĩ
Phan độc hành đã đi ...?
Lúng liếng là lúng liếng ơi
Giải pháp thoát khỏi stress vì tăng giá
Đà Lạt tình mơ
Hà nội mùa cây rụng lá
Soi gương
Chương 2. Tiểu đội tôi
Du Xuân đầu năm
Will you be my Valentine ?
Lời chúc Tết sớm
Xuân hây hây
Offline Hà nội ...Vui đi bà con ơi
Lời ru mùa Xuân
Những mảnh đời và Tết
Phải chăng đó là " chất Nghệ "
Gửi Miền Nam
Buồn
Tết xưa và nay
Thinking 2
Tự tình mùa xuân
Vại dưa hành của mẹ
HỐI HẬN
Nhìn lại những vận hạn của làng giải trí năm 2007
Năm mới gặp bạn cũ
Vu vơ
Đêm Noel năm ấy
Tình ơi, xin hãy ngủ yên ...
Chào năm mới với một vài cảm nhận...
Ba điều ước
Gửi về em
Khi xa nhau
Một số phận đau buồn
Những điều thú vị quanh ta(2)
Nhớ...
Thu phí lưu hành ô tô ,xe máy
Tiếng rao trong ngõ nhỏ
Đêm cô đơn
Một loại tội phạm mới
Toilet đâu ?
Thinking
Tức quá đi mất
Những chiếc lá mùa đông
Một nửa trái tim
Nhớ bạn
Blog , ĐƯỢC và CHƯA ĐƯỢC
Bị ốm
Hành trình offline Hà nội
Chồng em
Tại sao ? sống trên đời không để yêu nhau ....
Happy birthday Ngoisaoblog Viet
Không đề 2
Đau lắm Miền Trung ơi
Lạc lối
Những điều thú vị quanh ta ( 1)
Một chiều hoàng hôn
Ảnh cụ rùa Hồ Gươm nổi trong ngày nắng đẹp
Như bản tình ca
Khi tình yêu đến ....
Gió mùa về
A small story
Precious expriences
She
Các bài mới cập nhật
Trúc xinh, trúc đứng đầu đình
Nhà tôi
Đau nỗi đau của người lòng nhẹ tựa mây
Số phận cuộc hôn nhân ảo tưởng(P3)
Trăm năm duyên nợ còn chờ
Eurovision songs
Chát hội đồng
Lưu trữ
01/08/2007 - 31/08/2007
01/09/2007 - 30/09/2007
01/10/2007 - 31/10/2007
01/11/2007 - 30/11/2007
01/12/2007 - 31/12/2007
01/01/2008 - 31/01/2008
01/02/2008 - 29/02/2008
01/03/2008 - 31/03/2008
01/04/2008 - 30/04/2008
01/05/2008 - 31/05/2008