» ngoisaoblog.com » Nghe nhạc » Viết bài » Đăng hình
Văn thơ
Mong trang web làm một sứ giả văn chương qua góc nhìn của một cá nhân!
Thứ Tư, ngày 05 tháng 12, 2007

Nỗi lòng nhà giáo - chuyện dài nhiều tập
Điểm Ngôi sao Blog: 24 (4 lượt)
| Bình chọn:

Chuyện về nhà giáo lâu nay rộ lên toàn những thông tin buồn, rồi dư luận xã hội lên án thầy giáo này, cô giáo nọ. Nhưng có ở trong cuộc thì may ra mới thấu làm thầy cô giáo trong thời buổi này cực lắm thay! Mà các nhà giáo đích thực thường vốn hiền lành, cũng chỉ biết than thở với nhau và tự an ủi: thôi đành, đã mang lấy nghiệp vào thân… Chuyện buồn nhiều tập, biết đâu kể đó, cho mọi người hiểu thầy cô

1. Chuyện thứ nhất:

            Một bà mẹ có con đang học lớp 8  trường N. tình cờ đã kể cho tôi nghe câu chuyện bà được chứng kiến nhãn tiền: bà nghe con than cô giáo nghiêm lắm, nên tìm đến cô để hỏi han chuyện học hành của con. Đến trường, vừa gặp cô, chưa kịp nói gì thì thấy một ông tóc tai dài thượt, mặt mày đỏ gay, cầm theo một cây mã tấu sáng loáng, hùng hổ xông vào trường, réo tên cô giáo của con bà ra chửi: Con nào không cho con tao vào lớp? Ngon ra đây!... Ồn ào một hồi, cô giáo tái mét mặt, lo tránh vào phòng hội đồng. Bảo vệ không dám ra mặt, hiệu trưởng phải gọi công an tới nhờ can thiệp. Chuyện sau được phân giải rõ ràng, mới hay:  ông con quí tử của vị nọ khai giảng 2 tuần không đến lớp, tuần thứ ba mới lững thững bước vào. Tất nhiên là cô giáo nổi giận, yêu cầu gặp phụ huynh, thằng con biến mất 3 ngày, rồi sau đó ông bố hùng hổ tìm cô giáo định…xin tí huyết! Cô giáo mà hiền lành nhát sợ thì chả hiểu ông con trời kia sẽ quậy đến đâu?

2. Chuyện thứ hai:

            Bà chị họ đang là giáo viên trường THCS Ng. lên nhà, gặp trúng chú em đồng nghiệp bèn than thở: không biết chú dạy cấp 3 thế nào, còn cấp 2 bây giờ loạn lắm!

Chị dạy ở trường bán công, học trò toàn là thành phần phức tạp. Trường vừa qua đợt thanh tra, bà chị bị than phiền: sao sổ điểm nhiều con zê-rô thế này, chứng tỏ trình độ năng lực cô kém, không giáo dục được học sinh! Thanh tra gì mà toàn chú ý hình thức, phải chia mấy cột, mấy hàng, thậm chí còn bắt ne bắt nẹt dặn dò phải nói đúng bài bản, rập khuôn! Bà chị ấm ức: hừm, mấy ổng giỏi thì đứng lớp mà giảng cho học sinh tui! Học trò bỏ học, tui phải đến từng nhà năn nỉ đi học lại, nó học yếu, phản ánh với phụ huynh thì họ tỉnh bơ: tại tui muốn con tui nghỉ, cô cho nó đi học thì cô ráng chịu chớ! Rồi lớp chị năm rồi cho học trò thi lại, lưu ban nhiều cũng bị phê bình: dạy sao mà lưu ban nhiều! Hiệu trưởng muốn cho lên lớp, tui cho lên cái rẹt, nhưng ai chịu chất lượng đây? Cho ở lại cũng la, cho lên lớp cũng la, khổ thân tui phải dạy cái trường học trò ham chơi hơn ham học. Nó có thiết tha gì! Có đứa mới lớp 6, bỏ học gia đình không quan tâm, bán cái cho nhà trường, thằng nhỏ đi tuốt theo lũ bụi đời, trấn cướp bị bắt, công an báo về, gia đình mới tưng hửng: ủa, sáng nào nó cũng cầm vở đi mà!

3. Chuyện thứ ba:
            Hàng năm, các trường THPT tiếp nhận một khối lượng lớn học sinh THCS vào, tui cũng như nhiều giáo viên trẻ phấn khởi: hồ sơ học bạ toàn là học sinh giỏi, học sinh tiên tiến! Điểm số các môn “cao ngất Trường Sơn”. Nhưng than ôi, chỉ một tháng sau, qua các bài kiểm tra mới thấy bàng hoàng khi điểm số học trò hành quân 1,2,3… Có đến quá nửa lớp! Có nhiều trò viết sai chính tả đến kinh hoàng! Còn chữ viết thì…than ôi khỏi nói. Trước kia dạy trường bình thường, ngỡ đến khi sang trường chuyên đỡ hơn! Nhưng học trò chuyên phần nhiều chỉ giỏi môn chuyên, kiến thức có khá hơn nhưng chính tả, chữ viết thì giống y như học trò nơi khác! Nên năm nào cũng mất công củng cố kiến thức nền, bổ sung thêm kiến thức văn hoá – xã hội - lịch sử mới tạm tạm. Trong lòng cứ băn khoăn: bây giờ sách vở nhiều, phương tiện lắm, chính sách giáo dục nghiêm, chương trình cải cách liên tục, tại sao và tại ai mà giáo dục cứ bị than là ngày càng xuống cấp?
                                                                                           T.H.N

Lãng tử Trần Nam >> 11:14 PM 6 góp ý

6 Góp ý:

Vào lúc 04:41 PM | Chủ Nhật, ngày 23 tháng 12, 2007, Ngoc Oanh (vô danh)

Cách giáo dục của ta từ xưa đã ăn sâu văn hoá phương Đông, có lễ có phép ( Lễ Phép: Lễ: Nho gia; Phép: Pháp gia), thầy ra thầy, trò ra trò... Các ông thời @ thì hình như chạy theo cách giáo dục phương Tây, HS có quá nhiều sự lựa chọn, nhiều cái "quyền" mà GV buộc phải chiều theo... Muốn học hay không là chuyện của nó, GV mà để  HS nghỉ hả: Phê bình ngay! Trong chương trình, các ông chỉ chú trọng đến kiến thức, học không - nổi GV chịu; chuyện giáo dục đạo đức ( lễ, nghĩa...), rèn luyện chữ viết chẳng hạn tính sau! Một điều GV phải biết là HS không được bỏ học và phải lên lớp ... Các ông làm giáo dục bây giờ  lấy cái khuôn không phù hợp đem ụp lên và đuc ra sản phẩm như thế! Nếu ai có tâm với sự phát triển của XH thì thấy rõ, nói nhiều âu cũng thừa.

Vào lúc 02:07 PM | Thứ Năm, ngày 06 tháng 12, 2007, Bi Kính lúp
khaihoan029

Câu chuyện giáo dục bây giờ phải được viết thành một cuốn tiểu thuyết dài kỳ chứ chẳng chơi.

Chẳng nói đâu xa, riêng ở các trường tiểu học, trung học cơ sở thuộc quản lý cấp xã (nông thôn) thì chuyện thành tích đã trở thành bài toán trầm kha khó giải rồi.

Nhiều lúc cũng trách thầy cô giáo, nhưng nghĩ kỹ cũng tội cho người ta.

Được cái này thì mất cái khác. Nhưng thà mất một chút "sĩ diện" nhà giáo còn hơn mất lòng lãnh đạo địa phương.

Ai làm công tác ở cơ sở mới hiểu hết cái hay, cái dở trong chuyện này.

Ba câu chuyện của bác Lãng nêu ra một phần nhỏ nào đó giúp ta cảm nhận được tình hình giáo dục ở VN.

Vào lúc 01:45 PM | Thứ Năm, ngày 06 tháng 12, 2007, Tuấn Nguyễn
nguyentuan2007Chuyện này bây giờ là nỗi lo lắng chung của cả Xã Hội đó ... có nhiếu cái cần phải ... thay đổi thôi , nhưng cuối cùng là tích cực và hoàn thiện hơn .

Vào lúc 08:34 AM | Thứ Năm, ngày 06 tháng 12, 2007, hoa hướng dương (vô danh)

Đúng là chuyện Nhà giáo biết kể bao giờ cho hết anh nhỉ ? Nhưng HHD chỉ lấy một ví dụ nhỏ để chứng minh rằng tình thầy trò lúc nào cũng quan trọng .HHD có cậu con trai năm nay đã học lớp 7 . Năm ngoái chủ nhiệm lớp là một thầy giáo trẻ có thể nói là vô cùng tâm huyết với học trò và năng động. Thầy được cả phụ huynh và học sinh yêu mến .Chính vì thế ,học sinh của thầy lúc nào cũng chỉ muốn đến lớp và chất luợng học tập cũng từ đó mà nâng cao rõ rệt . Năm nay, vì một lý do nào đó ,thầy phải chuyển công tác khác ,có cô giáo trẻ khác lên thay . Cô giáo tuy không thuộc thành phần đáng lưu ý ,nhưng do cách quản lý ,cư xử đối  với học sinh và phụ huynh thì Phụ huynh và học sinh đều cảm thấy chán nản . HS thì ko thích đến lớp như năm trước .Chất lượng học tập cũng giảm dần ... Vậy nên ,....

Vào lúc 08:14 AM | Thứ Năm, ngày 06 tháng 12, 2007, Mint (vô danh)

Hôm qua cũng mới nghe chị than phiền (mà thiệt ra ngày nào cũng được nghe chuyện), rằng học trò thật ...khủng khiếp ... kiến thức lủng lỗ to như ổ voi ... lớp nào có tỷ lệ hs thi lại/ở lại nhiều thì giáo viên bị đánh giá ... Còn dễ dãi cho lên thì gv lớp sau 'lãnh đủ'. Học sinh ngay trong nội thành còn nghịch dữ dội hơn ... xem chuyện đi học là chuyện chơi ... Các vị lãnh đạo cấp trên trên ..... thì ..... vũ như cẩn ... Giáo viên chịu nhiều áp lực thật ... nhưng cũng không ít vị kiến thức chuyên môn vừa thiếu vừa yếu (không thể tưởng), kiến thức xã hội, kiến thức sư phạm trôi đi phương nào. Thế nên càng ... sợ ... nhất là khi gặp học trò, phụ huynh ... chẳng biết sợ ai!

Xem ra góc nào cũng ... loạn ...

Nhưng cũng không phải là không có những cô bé cậu bé trường huyện rất đáng yêu.
Và dĩ nhiên còn nhiều giáo viên có tài có tâm.

Vào lúc 08:11 AM | Thứ Năm, ngày 06 tháng 12, 2007, Huongmuathu
mecuatoitôi lúc nào cũng kính trọng các thầy cô ,nhưng văn hóa hành xử ở học đường thời nay quả là có nhiều vấn đề thầy trần hà nam ạ.nó cũng bị mặt trái của nền kinh tế thị trường làm chao đảo.bạo hành học đường từ phía giáo viên.hư hỏng không tôn sư trọng đạo từ phía học sinh,cái sự thật ấy rất nhức nhối

Gởi góp ý mới

<< Trở về

Blog tranhanam
tranlangtu tranlangtu
(đã offline)
tranhanam Tên:
Lãng tử Trần Nam
Nơi cư ngụ:
Quy Nhơn, Bình Định, Vietnam
Số điểm của Blog này là 3520 (số lần vote: 835)


Lưu bút
hongcong78 Chao anh
  gởi lúc 08:49 29/12/2007
bambi Ôi giừoi ơi, anh Lãng ơi, em ko tìm đc blog anh Say tình , chán quá cơ. hic hic
  gởi lúc 10:39 25/12/2007
lamduong263 gjAnG' sjn7-6 dZuj dzE? nAz'.oaoa
  gởi lúc 19:53 24/12/2007
lamduong263 gjAnG' sjn7-6 dZuj dzE? nAz'.oaoa
  gởi lúc 19:53 24/12/2007
bambi Chúc anh Lãng cùng gia đình đêm giáng sinh hạnh phúc, sắp năm mới rùi, nhiều may mắn nha anh!
  gởi lúc 15:32 24/12/2007
Xem tất cả

Bạn bè
hieept
nhoccon166
vohinhlangtu
langtuttc
bambi
juliahong121
hynosp
nhatran
simplesoul


Đường dẫn yêu thích



    Powered by Ngoisaoblog.com
      » ngoisaoblog.com » Nghe nhạc » Viết bài » Đăng hình