» ngoisaoblog.com » Nghe nhạc » Viết bài » Đăng hình

Thứ Năm, ngày 10 tháng 04, 2008
THÓI HUNG HĂNG
Điểm Ngôi sao Blog: 12 (2 lượt)
| Bình chọn:

THÓI HUNG HĂNG

        Thôn trưởng tổ chức liên hoan để mừng cho việc vừa được lên cái chức trưởng thôn con con ấy mà. Xã đội trưởng bị không được để ý tới, nên đã hùng hổ tới nhà tát cái đốp vào mặt trưởng thôn để đền cho cái tội không báo cáo với anh hai cho chừa. Anh kia di xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm cũng bị công an đánh cái đốp vào mặt. Ông Minh thì lại dùng kiếm để cố tỏ cho thiên hạ biết ta đây cũng là anh hùng nơi sân bay Đà Nẵng chớ bộ. Công an xã thì lại ra uy oai bằng cách yêu cầu thanh niên choai choai xuất trình thẻ chứng minh nhân dân, họ không có thì hung hăng rồi còng tay bắt về xã. Còn nữa, họ còn dám cả gan cùng giám thị bức cung tra hỏi học sinh, làm cho học sinh vì bị oan ức mà phải nhập viện, rồi bị câm một thời gian. . .. . .
       Để nhìn nhận một cách chính xác, khách quan cho hiện tượng ấy, ta thấy ở "Nỗi buồn chiến tranh" của Bảo Ninh có khái quát như vầy:Chiến tranh không chỉ cướp đi sinh mạng và của cải, mà nó còn làm biến dạng tính cách của con người nữa cơ đấy. Ở chiến trường lâu ngày vì đã quen với việc chém giết, đấm đá nhau nên khi trở về với cuộc sống đời thường, tính cách hung hăng, quen dùng vũ lực ấy vẫn còn tàn dư trong mọi mối quan hệ cuộc sống thường ngày. Tâm hồn của người lính đã bị mất đi những rung cảm, cảm xúc đẹp đẽ, thay vào đó là sự vô cảm, lạnh lùng,tính cách hung hăng, lì lợm và chai sạn
      Theo đó mà xét thì mỗi chúng ta nên có một cách nhìn rộng lượng hơn, đúng đắn hơn đối với những người thường xuyên phải đối mặt với tàn bạo để bảo vệ sự bình yên cho nhân dân, vì đó là những hi sinh mất mát quá lớn đối với họ!
      Nhưng nói đi thì phải nói lại, ta vẫn thấy có rất nhiều người tuy cũng cầm gươm cầm súng lâu ngày, nhưng họ vẫn luôn diềm đạm, ôn hoà cơ mà! Có lần tôi nói chuyện với một anh công an như vầy:"làm văn phòng hay hơn phải không anh, chứ đi bắt tội phạm thì có khi cũng nguy hiểm, chẳng hạn như chúng nó nghĩ đến việc trả thù, anh có sợ không?" Nghe vậy, anh ta cười hiền lành mà rằng:"Mình đâu quen sử dụng bạo lực với nó, trừ trường hợp quá đáng, buộc phải sử dụng thôi, chứ mình luôn lấy cái nhân cách,điềm đạm, lịch sự để cảm hoá, thuyết phục và khai thác nó"
         Thì đấy, rồi nữa, lâu ngày thành tính thì đã đành, nhưng không lâu ngày cũng thành tính như vầy cơ mà:Chồng sừng sộ rồi đánh vợ, anh hung hăng đối với em, cha to tiếng đối với con, học sinh lớn bắt nạt học sinh nhỏ, sếp hăm he rồi đánh nhân viên, các ả cãi nhau rồi cũng choảng nhau như ai cơ mà,. . .Có lần tôi gặp một chị ở toà án đang khóc nức nở vì cái thói hung hăng, vũ phu, côn đồ của cái thằng chồng đối với vợ. Thấy mà tội, nước mắt tôi cũng lưng lưng tròng rồi nói với chánh án như vầy:"Nếu tôi là anh thì tôi xử đẹp, để cho chừa cái thói hung hăng ấy đi, thích anh hùng thì ra ngoài xã hội mà anh hùng với mấy thằng côn đồ kia kìa, chứ ai lại đi anh hùng với vợ như thế, đồ hèn"
        Thói hung hăng thì luôn bị có sẵn trong mọi người. Nhưng sự biểu hiện và cách thể hiện của nó ở mỗi  người thì lại khác nhau theo cung bậc đậm nhạt, tính chất và trình độ. Theo tôi, những ai có vốn sống ít, học thức ít thì thường tỏ ra hung hăng, vũ phu hơn những người có học và có dày dạn kinh nghiệm.Vì kém hiểu biết nên họ không biết rằng nước luôn thắng lửa, nhu luôn thắng cương, lạt mềm thì buộc chặt. Thì đấy, các nhà chính khách đâu cần dùng gươm giáo gì, nhưng hàng ức triệu triệu binh sĩ phải tuyệt đối phục tùng họ. Trương phi vì tính nóng nảy, hung hăng nên bị lính sát hại. Còn Khổng Minh thì chỉ cần phe phẩy quạt và ngắm cá bơi lội tung tăng mà vẫn đẩy lùi được hơn năm đạo quân cùng một lúc cơ đấy!  Bác Hồ nói:"Hiền dữ đâu phải là tính sẵn, phần nhiều do giáo dục mà nên" chính là vì vậy! Nếu ai cũng biết ý thức rồi rèn dũa thì chắc chắn cái dữ, thói hung hăng  ngày càng giảm, và cái hiền ngày càng tăng cũng là vì vậy!

ĐOM ĐÓM >> 05:16 PM 4 góp ý
 
4 Góp ý:
Vào lúc 09:38 PM | Thứ Năm, ngày 10 tháng 04, 2008, (vô danh)
" Nhân chi sơ tính bản thiện "
Sự giáo dục nào cũng hướng tới cái thiện
nhưng cuộc sống XH đã tác động không nhỏ tới lối sống của con người .
Cái Tên Minh không thể quậy nếu không có cái ô che ?
CA không thể làm bậy nếu NN không dung túng và bao che . Tại sao việc tuyển dụng lực lượng chuyên chính lại có cơ chế riêng ?
Tôi cho rằng một khi luật pháp nghiêm minh.Kỷ cương được tôn trọng thì sẽ bớt đi rất nhiều những hiện tượng nói trên ?

Vào lúc 09:15 PM | Thứ Năm, ngày 10 tháng 04, 2008, Ngơ
hongcong78Những vụ thế này .. khiếp lắm. Xã hội mà. phải ko bác?

Vào lúc 08:38 PM | Thứ Năm, ngày 10 tháng 04, 2008, Huongmuathu
mecuatoicó khi nào bây giờ ăn uống quá dư thừa ,toàn ăn những thứ có nguồn từ súc vật hung hăng như thịt gấu thịt nhím ,thịt cá mập nên mấy ổng hung hăng thế,nghi lắm

Vào lúc 06:45 PM | Thứ Năm, ngày 10 tháng 04, 2008, Từ Ngọc
:"Hiền dữ đâu phải là tính sẵn,
Phần nhiều do giáo dục mà nên"

Gởi góp ý mới

<< Trở về

 
 
Powered by Ngoisaoblog.com
 
Blog domdom2
(đã offline)
Lượt xem: 9135
domdom2
Tên : ĐOM ĐÓM
Nơi cư ngụ : PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BẮC BÌNH-BÌNH THUẬN, Vietnam
 
Số điểm của Blog này là 878 (số lần vote: 149)
Xem thông tin cá nhân
Album cá nhân
Danh sách bạn bè (21 bạn)
Kết bạn với blog này
Gởi tin nhắn
Thông báo bài xấu
Lưu bút
hongcong78 ÔI, nghe bác khen mà .. đến bây giờ vẫn ...sướng
  gởi lúc 20:44 10/04/2008
zzheoquayzz mình chỉ nói vui vậy thôi. Anh đừng để ý ^^ Thực ra nếu lấy thơ từ ca dao hay các bài thơ cổ để đưa vào thơ của mình thì không ai coi là đạo văn cả. Bởi vì những câu thơ ấy đã trở thành bất hủ, ai cũng biết về nó cả rồi, cho nên khi đưa nó vào thi người đọc sẽ nhận ra ngay và người ta cung ko coi đó là một hình thức "lấy cắp" mà chỉ để làm hay hơn bài thơ của mình. Còn đạo văn theo tôi bây giờ có thể hiểu là những sáng tác của một tác giả nào đó bị người khác lấy và đăng tải trên các phương tiện thông tin dưới bút danh của mình. Thế đấy bạn ah ^^. Mình ko biết làm thơ nhưng cũng thích thơ. Những bài thơ của bạn cũng đáng chú ý lăm đó. Chúc vui nha!
  gởi lúc 15:12 10/04/2008
ngoisaotim Anh "Dom dom", em hok phai la "be" dau a nha!
  gởi lúc 14:35 10/04/2008
maiyeuanh248 hơ hơ cô nào mà đáng thương thế nhỉ hic hic hình như là mình
  gởi lúc 09:36 10/04/2008
ngoisaotim Minh muon lam quen voi tat ca moi nguoi.
  gởi lúc 17:35 09/04/2008
Xem tất cả
Bạn bè
4mattinhnguyen
luongduchanh
lamduong263
kemnhoanh
abui777
dizcu
thutinhyeu
canhsat4sao
maiyeuanh248
emgainho
Trang web của tôi
NHỚ NGÀY GIỔ TỔ HÙNG VƯƠNG: 10/3 ÂL
THÓI HUNG HĂNG
CẢM TÁC CHUYÊN TÌNH XƯA
ĐỘC CHIÊU QUÁ TA!
THƠ CHO AI ĐANG THẤT TÌNH
THẢO DÂN BIẾT THẢO DÂN BÀN THỬ NGHE
THƯ NGIẢN VỊNH THƠ NGUYỄN KHUYẾN KHÔI HÀI CHƠI NGHE!
QUAN TÂM
ĐẮC THẾ SỰ! (P 1 )
TẠI SAO THỊ TRƯỜNG BÁO CHÍ Ở VIỆT NAMLẠI NĂNG ĐỘNG, CÓ SỨC TIÊU THỤ LỚN NHƯ VẬY ?
HÙNG TRƯỜNG CA TIÊN RỒNG
AI MUỐN TRƯỜNG THỌ THÌ DÔ ĐÂY
GIẢI TOÁN XẢ TRÉT NHA:CỐC MÒ CÒ XƠI !
KHÔI HÀI TÍ NGHE !
CUỘC ĐỜI LÀ NEM CHUA HAY NEM NGỌT
THỬ BÀN VỀ DỰ THẢO LUẬT CÔNG CHỨC NGHE!
ĐỨC NHÂN SỬ THẾ TRƯỜNG
KHÔNG CÓ GÌ CẢ
NHẢY VÀO LỬA
ĐƯỢC ĐẰNG CHÂN LẤN ĐẰNG ĐẦU
Đường dẫn yêu thích
Các bài mới cập nhật
NHỚ NGÀY GIỔ TỔ HÙNG VƯƠNG: 10/3 ÂL
THÓI HUNG HĂNG
CẢM TÁC CHUYÊN TÌNH XƯA
ĐỘC CHIÊU QUÁ TA!
THƠ CHO AI ĐANG THẤT TÌNH
THẢO DÂN BIẾT THẢO DÂN BÀN THỬ NGHE
THƯ NGIẢN VỊNH THƠ NGUYỄN KHUYẾN KHÔI HÀI CHƠI NGHE!
Lưu trữ
01/10/2007 - 31/10/2007
01/11/2007 - 30/11/2007
01/12/2007 - 31/12/2007
01/01/2008 - 31/01/2008
01/02/2008 - 29/02/2008
01/03/2008 - 31/03/2008
01/04/2008 - 30/04/2008